Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Thờ Phượng Thật

Giăng 4:20-24

"Nhưng giờ hầu đến và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người đàn bà Sa-ma-ri thay đổi đề tài và nói với Chúa về sự thờ phượng? Địa điểm thờ phượng có quan trọng không? Lời Chúa phán: "Sự cứu rỗi bởi người Giu-đa mà đến" có nghĩa gì? Lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng, có nghĩa gì?

Khi đụng đến vấn đề tội lỗi, nghe lương tâm cáo trách, nhiều người cũng như người đàn bà Sa-ma-ri này, không muốn bàn đến, nhưng lãng sang chuyện khác trong phạm vi tôn giáo.

Dân Sa-ma-ri tin rằng địa điểm thờ phượng Đức Chúa Trời là trên núi Ga-ri-xim, gần thành Si-chem, là nơi tổ phụ của họ là Áp-ra-ham và Gia-cốp đã thờ phượng (Sáng-thế Ký 12:6; 33:18-20). Trong bộ Ngũ Kinh Môi-se cổ nhất mà họ có, Phục-truyền Luật-lệ Ký 27:4 địa danh Ga-ri-xim được thay cho Ê-banh, Họ xây cất một Đền Thờ trên núi đó giống như dân Giu-đa xây cất Đền Thờ tại Giê-ru-sa-lem.

Lời phán của Chúa Giê-xu cho ta thấy sự thờ phượng thật không phải chỉ tại một địa điểm nhất định nào, nhưng ở khắp mọi nơi và thờ phượng bằng tâm thần và lẽ thật. Thờ phượng bằng tâm thần là thờ phượng bằng tất cả linh hồn, tấm lòng và trí óc (Ma-thi-ơ 22:37), trái với bằng hình thức nghi lễ bề ngoài. Thờ phượng bằng lẽ thật là không còn thờ phượng qua các biểu tượng và hình bóng hoặc của lễ (Hê-bơ-rơ 9:24), nhưng trực tiếp đến với Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đó là sự thờ phượng thật mà Đức Chúa Trời ưa thích. Đức Chúa Trời là Thần Linh, nghĩa là không có hình thể hoặc sờ được (Công-vụ các Sứ-đồ 7:48; 17:29), nên phải lấy tâm linh mà thờ phượng Ngài. Chúa ghét sự thờ phượng bằng môi miếng bề ngoài (Ma-thi-ơ 15:7-9) và Ngài hình phạt sự thờ lạy hình tượng (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-6). Theo II Các Vua 17:24-41 thì dân Sa-ma-ri kính sợ Đức Chúa Trời, nhưng cũng thờ lạy hình tượng. Thật phước thay cho người đàn bà này và dân thành Sa-ma-ri, được Chúa đích thân tìm đến và dạy cho biết phải thờ phượng ai và thờ phượng cách nào.

Lạy Chúa, xin dạy con biết thờ phượng Ngài đúng theo lời Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net