Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Con Trai Và Đá Góc Nhà

Mác 12:1-12

"Hòn đá bị thợ xây nhà bỏ ra, đã trở nên đá góc nhà; ấy là công việc của Chúa và là việc rất lạ trước mắt chúng ta" (c. #10,11).

Câu hỏi suy ngẫm: Các nhân vật trong ẩn dụ này gồm những ai và chỉ về ai? Sự kiện chính là gì? Bạn có nhận xét gì về hành động của người chủ và hành động ngang ngược của đám tá điền? Tại sao Kinh thánh gọi đây là "việc rất lạ?"

Vườn nho có rào giậu hay tường vây chung quanh, có tháp canh, bên trong có hầm ép trái nho làm rượu, là hình ảnh rất quen thuộc đối với người Do Thái thời Chúa Giê-xu. Lúc đó một số các đại điền chủ có nhiều vườn nho, nhưng họ thường ở xa, có khi ở ngoại quốc và để những vườn nho cho các tá điền khai thác, đến mùa, họ sai quản gia đi thâu lợi tức. Trường hợp người điền chủ chết mà không có người thừa kế, vườn nho trở thành vô chủ và bất cứ ai cũng có quyền chiếm hữu làm tài sản của mình. Đây chính là bối cảnh câu chuyện ẩn dụ của Chúa Giê-xu.

Chúng ta có thể hiểu ẩn dụ này như sau. Chủ vườn nho là Đức Chúa Trời. Các đầy tớ đến thâu hoa lợi là các tiên tri, nhưng tất cả đều bị đám tá điền tức là dân Do Thái đã không cộng tác, mà còn ngược đãi. Chúng ta ngạc nhiên về thái độ kiên nhẫn, nhịn chịu của Đức Chúa Trời đối với thái độ ngang ngược của tuyển dân. Đây là sự thật phũ phàng trong lịch sử dân Chúa. Chúng ta không cần phải lên án họ, vì chỉ duy Đức Chúa Trời là Đấng phán xét, nhưng cần xét lại chính thái độ bấy lâu nay của mình đối với Chúa và Lời Ngài. Đã bao nhiêu lần chúng ta đã không giao nộp cho Chúa điều chúng ta phải nộp. Chúng ta cư xử như chính mình là chủ nhân cuộc đời mình chứ không phải Chúa.

Tuy nhiên cao điểm của câu chuyện là việc chủ vườn nho sai chính con trai mình đến thâu hoa lợi, nghĩ rằng bọn làm vườn sẽ kính trọng con trai mình. Hậu quả thật đáng buồn, vì đám tá điền đã hè nhau giết con trai của chủ để thực sự chiếm đoạt vườn nho. Lòng gian ác của con người lên đến cực độ khi họ giết Chúa Cứu Thế trên đồi Gô-gô-tha, nhưng quyền năng và tình yêu của Đức Chúa Trời qua hành động hy sinh, tận hiến tột độ, đã thay đổi tình huống tệ hại nhất do con người tạo ra, thành phương cách cứu rỗi nhân loại. Đây thật là một "việc rất lạ trước mắt chúng ta."

Chúa ơi, con biết không tình huống nào là quá xấu đối với lòng nhịn nhục, yêu thương tuyệt đối của Ngài. Xin giúp con ý thức rằng điều Chúa đã chọn thì con người không thể nào loại bỏ được.

(c) 2024 svtk.net