Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Trả Lại Cho Đức Chúa Trời

Mác 12:13-17

"Vật chi của Sê-sa hãy trả lại cho Sê-sa, còn vật chi của Đức Chúa Trời hãy trả lại cho Đức Chúa Trời" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những người trong phe Pha-ri-si và đảng Hê-rốt tìm cách bắt lỗi Chúa? Bạn có nhận xét gì về lời chào của họ trong câu #14a? Lời chào tâng bốc đó với thâm ý muốn hạ nhục Chúa cho thấy họ là hạng người nào? Câu trả lời của Chúa Giê-xu (c. #17) có những hàm ý nào liên quan đến thẩm quyền của Đức Chúa Trời?

Về phương diện tôn giáo, phe Pha-ri-si mâu thuẫn với phe Sa-đu-sê như thế nào thì về phương diện chính trị, phe Pha-ri-si cũng mâu thuẫn với đảng Hê-rốt như vậy. Nhưng cả hai phe này có một điểm chung, đó là cùng ghen ghét Chúa Giê-xu. Chính điều này đã giúp họ liên kết với nhau tìm cách hạ nhục Chúa, mong làm giảm uy tín của Chúa đối với quần chúng đang kéo nhau theo Ngài rất đông.

Họ đã đến với một câu hỏi hóc búa, nhất định dồn Chúa vào thế tiến thoái lưỡng nan: "Có nên nộp thuế cho Sê-sa không?" Trả lời "có" hay "không" thì Chúa Giê-xu cũng rơi vào bẫy của họ. Nếu Chúa bảo nên nộp thuế cho Sê-sa, họ sẽ vin vào đó đồn ầm lên rằng Chúa là một lãnh tụ theo phe đế quốc, phản bội dân tộc, và những người ái quốc Do Thái sẽ bỏ Ngài. Nhưng nếu Chúa cổ súy không nộp thuế, chắc chắn Ngài sẽ gặp rắc rối ngay với chính quyền La Mã. Với câu hỏi trên họ tưởng đã dồn được Chúa vào chân tường.

Nhưng trước khi trả lời, Chúa đòi họ cho Ngài xem một đồng tiền La Mã - đồng đơ-ni-ê. Không có vẻ gì là họ phải đi hỏi tìm mượn ở đâu mà đã có sẵn ngay đưa cho Chúa. Chính sự kiện họ sử dụng tiền La Mã cho thấy dù muốn dù không, họ mặc nhiên công nhận thẩm quyền của đế quốc này, và đã tự trả lời cho câu hỏi của mình trước khi đến gài bẫy Chúa.

Tuy nhiên câu trả lời của Chúa Giê-xu là một bất ngờ cho những người cật vấn Ngài, vì nó không những vô hiệu hóa cái bẫy họ giăng ra, mà còn khẳng định thẩm quyền của Đức Chúa Trời là thẩm quyền tối thượng. Những cái gọi là "của Sê-sa", hiển nhiên có giới hạn, nhưng những cái "của Đức Chúa Trời" là vô hạn, chính những người hỏi phải đối diện với vấn đề, trả lại cho Đức Chúa Trời những gì họ đã và đang nợ Ngài.

Xin Chúa nhắc con luôn nhớ rằng con đã nợ Ngài tất cả mọi điều từ sự sống cho đến những phương tiện sinh hoạt. Xin giúp con thể hiện lòng biết ơn đó, bằng cách sẵn lòng đưa tay ra cứu giúp người khác.

(c) 2024 svtk.net