Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Giới Răn Lớn Nhất

Mác 12:28-34

"Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi" (c. #30).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao khi được hỏi giới răn nào lớn nhất, Chúa Giê-xu nói đến cả hai điều? Hai giới răn đó có liên hệ gì với nhau? Lời đáp của thầy thông giáo trong câu #32,33 cho chúng ta biết gì về con người này? Mức độ quan tâm của chúng ta đối với hai giới răn này đến đâu? Làm sao để tuân giữ những giới răn này?

Hiển nhiên là những câu trả lời khôn ngoan đầy quyền năng của Chúa Giê-xu chép trong Mác 12:17,24-27 đã khiến một thầy thông giáo cảm phục. Ông này đã đến hỏi Chúa, không phải với ý bắt bẻ hay gài bẫy, nhưng với tinh thần học hỏi chân thành. Vì thế câu trả lời của Chúa Giê-xu cũng có âm hưởng khác hẳn. Chúa đã giải đáp thật cặn kẽ, đầy đủ, không chỉ cho ông biết giới răn lớn nhất trong bổn phận đối với Đức Chúa Trời, mà còn dạy cả điều răn quan trọng thứ hai trong tương quan với con người.

Giới răn thứ nhất đòi con người phải kính mến Chúa bằng cả thế xác lẫn tinh thần, bằng cả trí khôn lẫn tâm hồn (Xem Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:4-5). Xét cho cùng, trong thực tế thì đây là giới răn đã bị vi phạm nhiều hơn cả. Hiển nhiên mệnh lệnh "yêu Chúa" ở đây không chỉ có khía cạnh tình cảm hay tâm hồn, mà liên quan đến toàn thể con người. Yêu Chúa, điều răn lớn nhất này đòi hỏi chúng ta Biết Chúa (hết trí khôn), phải Hành Động theo lời Chúa (hết sứ c), phải Cảm Xúc Tình Thương của Chúa (hết lòng) và phải giữ mối Tương Giao Không Dứt với Ngài (hết linh hồn). Chúa phải chiếm vị trí thứ nhất trong đời sống chúng ta. Giới răn thứ hai "yêu người lân cận như mình" phải là kết quả lưu xuất từ việc tuân giữ giới răn yêu Chúa.

Xin Chúa cho con xét lại, đối chiếu đời sống mình với hai giới răn quan trọng nhất. Xin chỉ cho con thấy mình đã dồn bao nhiêu tinh thần, sức lực, tình cảm vào những điều tạm bợ của trần gian thay vì vào chính Ngài. Xin giúp con sửa đổi, điều chỉnh lại trước khi quá trễ.

(c) 2024 svtk.net