Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Yahweh Che Chở

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:21-28

"Dân Y-sơ-ra-ên bèn cúi đầu lạy, rồi đi, làm theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se và A-rôn" (c. #28).

Câu hỏi suy ngẫm: Yếu tố căn bản nào khiến dân Y-sơ-ra-ên tôn thờ Yahweh? Bằng cách nào dân Y-sơ-ra-ên truyền đạt lòng tôn thờ Yahweh cho con cháu họ? Theo bạn, việc giữ lễ kỷ niệm, thờ phượng có giá trị thế nào đối với con dân Chúa?

Các tai vạ trước đây và tai vạ sắp đến "giết con đầu lòng" mà Yahweh hình phạt dân Ai Cập thật đáng kinh sợ. Dân Y-sơ-ra-ên cũng ở ngay tại xứ Ai Cập, sống với thân phận nô lệ tù đày, nhưng lại được Yahweh che chở cứu thoát khỏi tất cả tai vạ nói trên. Sự kiện này chứng tỏ Yahweh có mặt tại xứ Ai Cập, Yahweh che chở, bảo vệ dân sự Ngài khiến dân Y-sơ-ra-ên càng tin tưởng thờ phượng Ngài thêm lên.

Môi-se A-rôn vâng lời Yahweh tập họp dân sự, và rao truyền thể lệ về đêm lễ Vượt Qua ngay trong ngày trọng đại ấy: "Không ai được ra khỏi nhà cho đến sáng mai." Môi-se cũng vâng lời Chúa truyền bảo dân sự tiếp tục giữ lễ này khi họ vào đất hứa, và cũng dạy bảo con cháu họ phải giữ lễ nữa. Đêm lịch sử xảy đến để dân Y-sơ-ra-ên học được bài học giải cứu của Yahweh cách sâu xa, khó mà quên được trong đời họ.

Giữ lễ Vượt Qua thật sự có ý nghĩa, khi người dự nhận thức được sự hiện diện của Yahweh, cũng như kinh nghiệm được quyền năng giải cứu, quyền năng bảo vệ tuyệt vời của Yahweh cho chính cá nhân người dự, cũng như cho bà con thân nhân của người dự.

Khi con dân Chúa giữ lễ, hành lễ như vậy tức là con dân Chúa đang thờ phượng, ca ngợi Yahweh. Cũng vì có kinh nghiệm thờ phượng, giữ lễ như thế cha mẹ mới có thể giải thích, khuyến khích, kích động con cháu tiếp tục vâng lời Chúa, giữ lễ Vượt Qua đời đời. Câu #21 Môi-se vâng lời Yahweh dạy bảo dân sự trong ngày lễ Vượt Qua đầu tiên, dân sự đáp ứng (c. #28) đúng lời dạy của Môi-se bằng cách cúi đầu thờ lạy Yahweh. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta và con cháu chúng ta có được tinh thần giữ lễ Vượt Qua phải lẽ chưa?

Xin Chúa giúp con nhận thức được sự bảo vệ, sự giải cứu của Yahweh, để chúng con lưu truyền lễ Vượt Qua cho thế hệ con cháu kế tiếp.

(c) 2024 svtk.net