Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Thành Kiến

Giăng 4:43-45; Giăng 1:44-45

"Há có vật gì tốt ra từ Na-xa-rét sao?" (Giăng 1:46).

Câu hỏi suy ngẫm: Thành kiến là gì? Người thời Chúa Giê-xu có thành kiến thế nào về Na-xa-rét? Về quê hương của tiên tri đối với người? Thành kiến ấy sai hay đúng? Đồng bào ta có thành kiến nào về đạo Chúa? Làm sao phá bỏ những thành kiến sai lầm?

Wingfield định nghĩa "thành kiến" rằng: "Thành kiến vốn trung tính, từ ấy có nghĩa là sự phán đoán trước, có thể đúng, có thể sai. Tuy nhiên, người ta thường hay phán đoán khắt khe trước khi biết rõ, cho nên thành kiến trở thành có hại."

Nữ bá tước Bleesington nói: "Thành kiến là những dây xích tạo nên do sự thiếu hiểu biết để giữ loài người cách xa nhau." D.Thomas nói: "Thành kiến như những xiềng xích kiềm chế tri thức, áng mây che phủ khải tượng, then chốt gài kín chân lý." Thành kiến người thời Chúa Giê-xu về thành Na-xa-rét là không có vật gì tốt ra từ đó, không có danh nhân hào kiệt nào xuất thân từ đó (Giăng 1:46). Một thành kiến nữa được Chúa Giê-xu xác nhận cách tổng quát là, một tiên tri chẳng bao giờ được tôn kính trong quê hương mình. Việc Chúa Giê-xu theo phần xác xuất thân từ Na-xa-rét, và việc người Ga-li-lê đón tiếp Chúa Giê-xu cách tử tế khi Ngài về đó, cho thấy những thành kiến đã có đó không hoàn toàn đúng. Các anh em theo phần xác của Chúa Giê-xu cũng đã có thành kiến sai về Ngài; họ không tin Ngài cho đến khi Ngài từ kẻ chết sống lại. Thật chỉ có quyền năng của Thánh Linh mới có thể đả phá những thành kiến sai lầm về Chúa, về đạo Ngài, cũng như những người tin theo Ngài.

Lạy Chúa, con nguyện loại bỏ tất cả những thành kiến nào mà con đã có, và chấp nhận anh chị em con như Chúa đã chấp nhận họ vậy.

(c) 2024 svtk.net