Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Cán Cân Công Lý

Đa-ni-ên 5:22-31

"...Vua không thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng cầm trong tay Ngài hơi thở và hết thảy các đường lối của vua" (c. #23 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Bên-xát-sa phạm tội gì? Tại sao tội ấy bị coi là trọng? Làm sao tránh được tội đó?

Trước khi tìm bài học trong câu chuyện này, ta cũng nên hiểu rõ những chữ bí mật viết trên tường trong bữa tiệc:

Mê-nê: đã được đếm. Tê-ken: hay sê-ken, nghĩa là bị để lên cân. U: và. Phác-sin: số nhiều của Phê-rết, nghĩa là bị chia ra. Chữ Phê-rết cũng có nghĩa là Pha-rơ-sơ. Toàn câu được Đa-ni-ên giải là: Đức Chúa Trời đã đếm từng ngày để tiêu diệt vua, vì vua sống một đời hư hỏng, phạm nhiều tội trọng. Nước vua sẽ bị hai kẻ thù đoạt lấy mà thống trị. Đó là án Chúa rao cho Bên-xát-sa. Nhưng ông vua này phạm những tội gì?

1. Biết việc vua cha bị trừng phạt làm thú rừng, chỉ vì kiêu căng, tự đắc, mà vẫn không biết kiêng nể Chúa, vẫn dương dương tự đắc (c. #22).

2. Khinh thị Chúa qua hành động dùng các đồ dùng dành riêng trong việc thờ Chân Thần để ăn tiệc và vui đùa.

3. Ca ngợi các thần tượng vô tri vô giác.

Cuối câu #23 ghi: "...vua không thờ phượng Đức Chúa Trời là Đấng cầm trong tay hơi thở và hết thảy các cơ mưu của vua."

Tại sao ông vua này dại khờ như vậy?

Khi bạn chưa biết giấy bạc của một nước xa lạ, thì dù có cầm trong tay một tờ bạc giả của nước ấy, bạn cũng không biết. Nhưng khi bạn cầm trong tay một tờ bạc thật, thì từ đó, bạn không nhận bạc giả nữa. Trong niềm tin cũng vậy. Khi nào ta biết được chân lý, Chân Thần, thì ta sẽ phân biệt được đâu là giả thần.

Người tin Chúa phải nắm vững chân lý để không bao giờ lầm lạc, và hết lòng tin Chân Thần để có thể tránh xa giả thần, và không mắc tội bất kính đối với Chân Thần.

Câu đáng cho bạn ghi nhớ hôm nay: "...vua không thờ phượng Chân Thần, là Đấng cầm trong tay Ngài hơi thở và hết thảy các đường lối của vua." Chúa là nguồn sống, và Ngài định ra giới hạn cho mỗi cuộc đời, đừng ai tưởng rằng mình muốn sống thế nào cũng được. Tất cả chúng ta nên hạ mình tôn thờ Chúa để được cứu khỏi tội kiêu căng và thờ thần giả trá. Ta nên nhớ rằng không tôn thờ Chân Thần tức là tôn thờ giả thần.

Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra Chân Thần và tôn thờ Ngài. Nếu trong con còn ý muốn nào chống lại Ngài, xin tha thứ và giúp con trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net