Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Phản Ứng Của Đa-Ni-Ên

Đa-ni-ên 6:10-17

"Khi Đa-ni-ên nghe rằng chỉ dụ đó đã ký tên rồi, thì về nhà mình (những cửa sổ của phòng người thì mở hướng về Giê-ru-sa-lem). Tại đó, cứ một ngày ba lần, người quì gối xuống, cầu nguyện, xưng tạ Đức Chúa Trời mình, như vẫn làm khi trước" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm:Tại sao Đa-ni-ên cầu nguyện một ngày ba lần? Nan đề của Đa-ri-út là gì? Đa-ni-ên phản ứng như thế có đúng không? Theo bạn, vâng phục các bậc cầm quyền có giới hạn nào không? Tại sao?

Thói quen của Đa-ni-ên là cầu nguyện mỗi ngày ba lần. Khi chỉ dụ ban ra, Đa-ni-ên vẫn tiếp tục cầu nguyện như thế, không che giấu, không tránh. Đa-ni-ên không vì sợ bị sư tử xé thây mà bất trung với Chúa. Hành động công khai cầu nguyện chứng tỏ Đa-ni-ên bất khuất trước luật lệ ngông cuồng của những người muốn hại ông.

Có lẽ ta cũng muốn biết ông cầu nguyện gì trong lúc như thế. Chắc hẳn vấn đề ưu tiên vẫn là xin cho dân tộc được hồi hương, và tái thiết Giê-ru-sa-lem. Đa-ni-ên lúc nào cũng vì quê hương mà cầu nguyện.

Có người nghĩ rằng Đa-ni-ên có thể chịu nhường bước một ít thì cũng đủ cho kẻ thù bớt hung hăng, nhưng Đa-ni-ên không thể nhường vinh quang của Chúa cho Đa-ri-út, vì vậy ông không cúi lạy Đa-ri-út, mà còn gia tâm cầu nguyện với Chân Thần. Đa-ni-ên có thể cũng đã cầu nguyện cho việc Chúa giải cứu mình. Đây là giây phút cầu nguyện căng thẳng nhất.

Tuy nhiên nạn nhân không phải là Đa-ni-ên mà chính là Đa-ri-út, ông vua nhu nhược nghe lời nịnh thần. Vua bị dồn đến chỗ phải ra lệnh bỏ Đa-ni-ên vào hang sư tử. Vua Đa-ri-út biết Đa-ni-ên thờ Chân Thần, vì chỉ có người thờ Chân Thần mới cương quyết giữ vững đức tin như vậy. Nhưng vua còn nghi hoặc, không biết Đa-ni-ên có bị sư tử giết chết hay không? Vua chúc Đa-ni-ên được Chúa giải cứu.

Vụ Đa-ni-ên kể như đã xong, kẻ thù hả hê vì trừ diệt được một kẻ làm các việc chướng tai gai mắt.

Bạn thân mến, nhiều khi kẻ thù rao vang đắc thắng chung quanh ta, vì họ tưởng ta bị dồn đến đường cùng. Nhưng người ta nói rằng bước đường cùng của con người là dịp tiện của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, giữa những phong ba, thách thức của đời sống, xin giúp con luôn đến với Ngài, để vững tin mà theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net