Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Kiểm Điểm Năm Cũ

Lu-ca 15:11-32; Ê-phê-sô 4:2; Ê-phê-sô 4:12-13

"Phải lo kết toán sổ sách. Hãy khai trình việc quản trị của ngươi" (Lu-ca 16:2 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, chúng ta cần kiểm điểm về những lãnh vực hay phương diện nào trong năm qua? Điều nào bạn thấy tăng trưởng? Điều nào còn khiếm khuyết? Điều nào bạn muốn cảm tạ? Điều nào bạn muốn hứa nguyện hoặc cầu xin cho năm mới?

Vào dịp cuối năm, chúng ta là con cái Chúa cần kiểm điểm những lĩnh vực quan trọng trong cuộc đời theo Chúa, vì đây là thời điểm chấm dứt một giai đoạn cũ để chuyển sang giai đoạn mới. Từ Logos trong Thánh Kinh Tân Ước, ngoài các ý nghĩa: lời nói, đề tài, Đạo, lý do, vv...còn có ý nghĩa "sự tính sổ", "kiểm điểm", "khai trình," "kết toán sổ sách" nữa. Đó chính là ý nghĩa của từ Logos này trong Lu-ca 16:2.

1. Liên hệ với Chúa (Lu-ca 15:11-32): Tôi có gần gũi, khắng khít với Chúa hơn các năm trước không? Tôi có tiến bộ trong lãnh vực "vâng lời" không? Hay còn có một vài điểm chưa thuận phục ý chỉ của Chúa? Chúa có phải là "Chúa Tể" đời sống tôi chưa? Hay tôi vẫn thỉnh thoảng giành lại quyền lãnh đạo đời sống mình? Xét mối liên hệ cha con với Thiên Phụ Từ Ái, tôi đã đạt đến giai đoạn nào trong năm qua? Vẫn còn là "đứa con phóng đãng?" Hay vừa mới trở về nhà Chúa? Vẫn còn là "đứa con lớn" bề ngoài ở gần Cha nhưng trong lòng cách xa Cha? Hay đã tâm đầu ý hợp với Cha?

2. Liên hệ với người:

a/ Với anh em trong Chúa (Ê-phê-sô 4:2,12-13): Tình yêu thương anh em tín hữu có tăng thêm hay vẫn đứng yên một chỗ? "Đức tin tỏ ra việc làm" của tôi đối với Hội Thánh tăng hay giảm? Tôi có trung tín làm phận sự "giữ em" tôi không? Những "đứa em" mà Chúa giao cho tôi chăm sóc? Hay tôi đã đánh mất một vài đứa rồi?

b/ Với người chưa tin Chúa "Tôi mắc nợ cả người Do Thái lẫn người Hy Lạp" (Rô-ma 1:14). Tôi có trung tín chỉ đường cho người ta đến với Chúa hơn các năm trước không? Hay tôi đã trở thành một thứ "chướng ngại vật" ngăn trở người ta đến với Chúa vì nếp sống, thái độ, ngôn ngữ, cử chỉ của tôi? Năm qua tôi đã giới thiệu Chúa Cứu Thế với bao nhiêu người? Nhiều hơn hay ít hơn năm trước? Năm qua tôi dìu dắt được bao nhiêu người đến với Chúa?

Lạy Chúa, khi nhìn lại năm qua, con cảm tạ Chúa về ơn yêu thương của Ngài đối với con. Khi xét lại mối liên hệ của con đối với Chúa, đối với người có những thiếu sót.... Xin Chúa giúp con cải tiến tốt hơn trong năm mới sắp đến.

(c) 2024 svtk.net