Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Yêu Thương Và Thù Hận

Mác 14:1-11

"Người đã làm điều mình có thể làm được, đã xức xác ta trước để chôn" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Quí vị thấy những hình ảnh tương phản nào trong phân đoạn Kinh Thánh này? Lý do khiến giáo quyền Do Thái quyết tâm giết Chúa là gì? Động cơ thôi thúc Giu-đa phản nộp Chúa là gì? Động cơ nào đã khiến người phụ nữ tại Bê-tha-ni xức dầu cho Chúa? Chúa có nhận xét gì về hành động của bà? Trong cuộc sống hiện tại, tôi CÓ THỂ LÀM GÌ cho Chúa?

Câu chuyện Chúa được xức dầu tại Bê-tha-ni được Mác đặt giữa hai phần ký thuật, âm mưu giết Chúa của đám tư tế và thông giáo, với hành động bội phản của Giu-đa, làm tăng thêm mức độ tương phản. Giải thích thái độ thù hận Chúa Giê-xu của đám giáo quyền Do Thái, chúng ta chỉ có thể tìm thấy nguyên nhân từ lòng kiêu ngạo và vô tín.

Còn hành vi phản bội của Giu-đa xuất phát từ lòng tham. "Lòng tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác" (I Ti-mô-thê 6:10). Gia-cơ cũng giải thích tiến trình phạm tội của Giu-đa là do "bị tư dục xui giục mình. Đoạn, lòng tư dục cưu mang sinh ra tội ác; tội ác đã trọn sanh ra sự chết" (Gia-cơ 1:14,15). Khi người ta cưu mang lòng tham dục, chắc chắn sẽ có ngày điều người ta thai nghén, cưu mang sẽ phải "sinh ra" và đó là tội ác. Đó là lý do tại sao Chúa đã dạy trong Mác 9:43-47, phải "chặt tay, chặt chân, móc mắt" nếu những chi thể này gây cho mình phạm tội. Chúa muốn con dân Ngài có thái độ cương quyết và dứt khoát đối với tội lỗi. Thái độ ỡm ờ, "cưu mang" như Giu-đa chắc chắn khó thoát khỏi hậu quả bi thảm.

Tương phản với thái độ của giới cầm quyền Do Thái và của Giu-đa, là lòng yêu kính Chúa sâu xa của người phụ nữ làng Bê-tha-ni. Cách diễn đạt lòng yêu kính Chúa của bà hoàn toàn sáng tạo và rất độc đáo khiến Chúa Giê-xu phải khen ngợi, "người đã làm việc tốt cho ta...người đã làm điều mình có thể làm được...khắp cả thế gian, hễ nơi nào Phúc Âm này được giảng ra, việc làm này cũng sẽ được nhắc lại để nhớ đến người." Bình ngọc đập vỡ ra, không bao giờ còn dùng lại cho ai; tất cả dầu đã đổ ra cho một mình Chúa và trong một cơ hội cuối cùng trước khi Ngài chịu chết.

Ngày nay đối chiếu với hành động trên, chúng ta có thấy lòng yêu kính Chúa của chúng ta thường được phát biểu một cách tầm thường, nghèo nàn và công thức không? Dâng cho Chúa một ít tiền, gắng gượng đi nhà thờ, lâu lâu mời mọc vài người đi nghe truyền giảng một cách ngượng ngùng, thỉnh thoảng một vài lời cầu nguyện vội vã, sơ sài...Chúng ta có thể gọi đó là lòng yêu kính Chúa hay không? Đây chưa phải là điều chúng ta "có thể làm được" vì Chúa biết chúng ta có thể làm hơn nữa!

Xin Chúa cứu con khỏi mối quan hệ nhạt nhẽo, công thức với Ngài. Xin đổ sinh lực của Ngài vào tình yêu Chúa trong con, để con có thể phát biểu tình thương đó một cách sâu đậm và tươi mới luôn luôn. Nếu tình yêu của con với Ngài không riêng tư, thâm sâu, phong phú, chan hòa, thì con không thể nào yêu người khác như Ngài đã dạy con.

(c) 2024 svtk.net