Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Muốn Lành Chăng

Giăng 5:1-9

"Đức Chúa Giê-xu thấy người nằm, biết rằng đau đã lâu ngày, thì phán: "Ngươi có muốn lành chăng?" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ thế nào về việc chỉ có người bịnh đầu tiên xuống ao Bê-tết-đa khi thiên sứ khuấy động nước mới được chữa lành? Tại sao Chúa Giê-xu hỏi người đau này có muốn chữa lành chăng? Nhờ đâu người này được chữa lành? Bạn có đau yếu gì, và muốn được chữa lành chăng? Muốn chữa lành phải làm sao?

Theo tiếng Hi-bá-lai, "Bê-tết-đa" có nghĩa là "nhà ân phúc." Năm cái vòm cửa xung quanh ao có thể là do những người đã nhận được ân phúc Chúa ban, xây lên để giúp những người khác có cơ hội nhận được ân phúc như mình. Phải chăng đó cũng là một gương tốt cho những người đã nhận được ân phúc hôm nay?

Theo sự ký thuật của sứ đồ Giăng, thì ân phúc chữa lành tật bệnh do một thiên sứ thỉnh thoảng thực hiện cho một người đau bịnh xuống ao trước nhất khi thấy nước động tỏ ra có một sự hạn chế rõ ràng, nhưng ân phúc do chính Chúa Giê-xu đem đến sự chữa lành bệnh tật thuộc linh và thuộc thể cho tội nhân thì không có sự hạn chế nào cả, nhưng muốn được chữa lành thì phải làm theo hai điều sau đây:

1. Phải có ý muốn được chữa lành. Câu Chúa hỏi người này dường như thừa, nhưng thật sự là không. Chúa biết người này đau đã 38 năm, đang ngã lòng vì không thể nhận được ân phúc chữa lành. Có lẽ người không còn ý chí muốn được chữa lành, lành cũng được, không cũng được, sống vậy qua ngày chờ chết!

Cửa Chiên là nơi những người lên Đền Thờ đem chiên vào để làm của lễ dâng lên Chúa. Nhiều người đến Đền Thờ, bận rộn lo thi hành nghi lễ, không nghĩ đến nhu cầu của những người đang đau khổ cả xác lẫn hồn nằm la liệt tại cửa Đền Thờ. Người đau này cũng thấy nhiều người xung quanh "đồng hội đồng thuyền" với mình, nhưng không ai nghĩ đến ai, không ai giúp ai, trái lại còn tranh giành, lấn ép nhau để được phần mình. Người ấy nghĩ không còn có phương cách nào nữa, vì không có ai để ý đến mình. Người ấy không biết có Chiên Con của Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng đầy tình thương, lo nghĩ đến người, thân hành đến đây tìm kiếm và cứu giúp người. Nhiều người sống trong đau khổ, không còn ý chí nữa, "cũng liều nhắm mắt đưa chân, thử xem Con Tạo xoay vần đến đâu!" (Kiều). Phải chăng bạn đang có tâm trạng như thế? Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến, Ngài yêu thương những tội nhân đang đau khổ cả xác lẫn hồn, và Ngài có quyền năng để chữa lành tức khắc. Ngài hỏi: "Ngươi có muốn lành chăng?" để khơi dậy ý chí người đau này. Nếu bạn cần được chữa lành, hãy thưa với Chúa rằng con muốn được chữa lành, xin Chúa giúp con.

2. Phải làm theo lời Chúa. a) "Hãy đứng dậy vác giường mà đi" (c. #8), đó là việc của một người lành mạnh. Phép lạ xảy ra giữa câu trả lời của người đau và lời phán này của Chúa. Phép lạ chữa lành và biến đổi đời sống bạn sẽ xảy ra tức khắc, ngay khi bạn bày tỏ ý chí của mình và trình thưa với Chúa. b) "Đừng phạm tội nữa" (c. #14). Có lẽ bệnh tật người này là do một tội lỗi nào đó mà người đã phạm, nên sau khi Chúa chữa lành cho (cũng đã phạm tội rồi), thì Ngài ban một mạng lịnh là "đừng phạm tội nữa," và cảnh cáo người ấy rằng nếu phạm tội nữa thì sẽ có điều tệ hại hơn xảy đến cho người (Lu-ca 11:24-26). Ta nên lấy đó mà răn mình, phần nhiều tội lỗi sinh ra tật bệnh, khi được Chúa tha tội và chữa lành cho thì đừng phạm tội nữa.

Lạy Chúa, con nguyện tránh xa tội và không tái phạm những lỗi để gặt lấy hậu quả đớn đau. Xin Chú

giúp con.

(c) 2024 svtk.net