Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Học Khôn

Châm-ngôn 1:1-6

"Đặng khiến cho người ta hiểu biết sự khôn ngoan và điều khuyên dạy, cùng phân biệt các lời thông sáng" (c. #2).

Câu hỏi suy ngẫm: Liệt kê những mục đích của Châm Ngôn. Khôn ngoan theo đời và khôn ngoan theo mắt Chúa khác nhau thế nào? Làm sao để được khôn ngoan theo mắt Chúa?

Sáu câu đầu của sách cho chúng ta biết tên gọi và mục đích của sách. Câu #1 cho biết tên sách là "Châm Ngôn Của Sa-lô-môn." Câu #2-6 cho biết mục đích của sách. Sách giúp chúng ta học tập khôn ngoan. "Khôn ngoan" (c. #2) không chỉ là có nhiều kiến thức, nhưng là biết quan sát tinh vi, biết chuẩn bị chu đáo, biết hành động cẩn thận, biết nhận thức và vâng phục ý Chúa.

Người học tập khôn ngoan cần phải chuyên chú. Người ấy cần hiểu biết (c. #2,6), cần phân biệt (c. #2), cần nhận lãnh (c. #3), cần nghe (c. #5) những lời khuyên dạy tốt đẹp. Việc học tập này có ích cho cả người còn đơn sơ non nớt (c. #4), cũng như cho người đã nhiều kinh nghiệm trên đường tin kính. Nhờ học tập mà người đơn sơ sẽ trở nên khôn khéo, dẽ dặt, hiểu biết; người nhiều kinh nghiệm sẽ càng rộng kiến thức, giàu mưu trí.

Chúng ta ai cũng muốn làm người khôn ngoan. Nhưng khôn ngoan theo mắt Chúa hay theo mắt mình, mắt người đời. Muốn khôn ngoan theo mắt Chúa, chúng ta phải biết học tập, biết nghe, biết nhận lời khuyên dạy của Chúa. Lời khuyên dạy đến từ Kinh Thánh, cũng như từ những sứ giả của Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con biết sốt sắng học hỏi, cẩn thận làm theo lời Ngài để được khôn ngoan theo mắt Chúa.

(c) 2024 svtk.net