Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Gia Huấn

Châm-ngôn 1:8-9

"Hỡi con, hãy nghe lời khuyên dạy của cha, chớ bỏ phép tắc của mẹ con" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời giáo huấn của cha mẹ quan trọng như thế nào? Tại sao? Có giá trị đến mức độ nào? Có trường hợp nào chúng ta có thể không vâng lời cha mẹ không?

Ca dao Việt Nam có câu: "Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư."

Lời giáo huấn từ các bậc phụ huynh rất quan trọng cho mỗi chúng ta. Cha mẹ là những người Chúa dùng để cho chúng ta có mặt trên đời, và chuẩn bị đưa chúng ta vào đời. Cha mẹ, dầu bất toàn, nhưng những gì cha mẹ dạy dỗ uốn nắn chúng ta phần lớn phát nguồn từ tình thương, từ những kinh nghiệm quý báu của họ trên đường đời. Chúa dùng những điều ấy để gây dựng chúng ta. Cho nên, khi còn ở trong nhà chúng ta có bổn phận vâng lời cha mẹ, dầu cha mẹ có tin Chúa hay không. Chúng ta chỉ trái lời cha mẹ trong một trường hợp mà thôi, ấy là khi cha mẹ dạy ta những điều trái luật Chúa. Khi đã trưởng thành, chúng ta không còn hoàn toàn tùy thuộc cha mẹ, dầu vậy, chúng ta cũng nên lắng nghe lời cố vấn của cha mẹ chúng ta.

Lời Châm Ngôn ở đây không nhắc đến tai hại của việc không vâng lời cha mẹ như ca dao Việt Nam. Châm Ngọn nói đến ích lợi, phần thường dành cho người biết chú ý vâng theo lời giáo huấn của cha mẹ. Những lời ấy trở thành trang sức xinh đẹp, quý giá cho cuộc đời những người con biết ghi nhớ và vâng lời.

Cảm tạ Chúa, vì lời Ngài nhắc nhở con luôn biết vâng phục cha mẹ để con cũng biết vâng phục Chúa.

(c) 2024 svtk.net