Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Ra Đi

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:37-50

"Toàn dân Y-sơ-ra-ên đều làm như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se và A-rôn. Cũng trong ngày đó, Đức Giê-hô-va rút dân Y-sơ-ra-ên, tùy theo quân đội, ra khỏi xứ Ê-díp-tô" (c. #50).

Câu hỏi suy ngẫm: Các con số trong phân đoạn này nói lên điều gì? Luật lệ về lễ Vượt Qua có những chi tiết quan trọng nào? Những chi tiết này cho thấy những đặc điểm nào trong việc Đức Chúa Trời giải phóng dân Y-sơ-ra-ên? Bạn học được điều gì qua biến cố giải phóng này?

Giờ đã điểm. Ngày mà dân Y-sơ-ra-ên chờ đợi nay đã đến, dù rằng Pha-ra-ôn đã cố tình trì hoãn. Yahweh Đức Chúa Trời đã chuẩn bị rất chu đáo cho ngày ra đi này.

Phân đoạn này như là phần kết, liên quan đến việc Chúa kêu gọi Môi-se được chép lại trong đoạn 3,4; cũng như việc dân Y-sơ-ra-ên làm nô lệ trong đoạn 1,2.

Các con số chỉ số dân Y-sơ-ra-ên ra đi, cũng như con số nói về thời gian họ làm nô lệ lâu dài tại Ai Cập. Địa điểm khởi hành, cuộc hành trình lạ kỳ. Đột ngột ra đi. Các yếu tố trên cho thấy việc ra đi do Yahweh Đức Chúa Trời quyền năng dẫn dắt. Các luật lệ về lễ Vượt Qua, có tác động mạnh mẽ trên bất cứ người Y-sơ-ra-ên nào sau này đọc lại câu chuyện lễ Vượt Qua và cảm nhận như chính họ có dự phần trong chuyến ra đi lịch sử đó. Bạn cảm nghĩ gì khi đọc lại chuyến ra đi lịch sử độc nhất này?

Cám ơn Chúa, con có một Yahweh Đức Chúa Trời tuyệt diệu. Xin giúp con càng biết Ngài mỗi ngày thêm hơn để con hết lòng tôn thờ hầu việc Ngài.

(c) 2024 svtk.net