Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lộ Trình

Xuất Ê-díp-tô Ký 13:17-14:4

"Ta sẽ làm cho Pha-ra-ôn cứng lòng, người sẽ đuổi theo dân đó; nhưng ta sẽ vì Pha-ra-ôn và cả đoàn binh người được rạng danh; người Ê-díp-tô sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va. Dân Y-sơ-ra-ên bèn làm như vậy" (#14:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tìm xem các địa điểm xuất phát và lộ trình ra khỏi Ai Cập của dân Y-sơ-ra-ên? Động lực nào thúc đẩy toàn dân Ai Cập dám đi qua biển đuổi theo Y-sơ-ra-ên? Đức Chúa Trời đã hiện diện với dân Y-sơ-ra-ên như thế nào trong cuộc hành trình của họ? Trong cuộc lữ hành của bạn trên đất?

Phân đoạn Kinh Thánh này tóm lược cả phần II gồm các đoạn 13:17-18:27. Điểm chính của phần này nói lên chính Yahweh Đức Chúa Trời dẫn đường cho dân Y-sơ-ra-ên ra đi, đi cách liên tục, đi đêm ngày, dù lộ trình họ đi có vẻ "lạc đường," nhưng điều đó giúp họ biết rõ hơn về Đấng dẫn dắt họ.

Đoàn quân Ai Cập cả gan đi qua biển, đuổi theo dân Y-sơ-ra-ên, họ tin vào khí thế hùng mạnh của chính họ mà quên, hay chưa biết rõ vị tướng chỉ huy dân Y-sơ-ra-ên chính là Đức Chúa Trời. Chính Đấng Tạo Hóa, chính Yahweh Đức Chúa Trời là Đấng sử dụng trụ mây, trụ lửa để dẫn đường cho dân sự. Đoàn quân Ai Cập, trụ mây, trụ lửa, cơn gió đông...tất cả đều nằm trong bàn tay quyền năng của Yahweh Đức Chúa Trời. Ngài sử dụng chúng như là phương tiện bày tỏ Ngài cho mọi người biết đến; đặc biệt cho dân Y-sơ-ra-ên nhận ra Ngài, hầu họ tôn thờ, kính sợ và truyền bá Yahweh cho thế giới.

Cám ơn Yahweh Đức Chúa Trời, Ngài có sẵn một lộ trình cho đời con. Xin giúp con luôn mời Ngài làm vị tướng chỉ huy điều khiển đời con.

(c) 2024 svtk.net