Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Chiến Thuật

Xuất Ê-díp-tô Ký 14:5-20

"Đức Giê-hô-va sẽ chiến cự cho, còn các ngươi cứ yên lặng" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân tích chiến thuật của Yahweh Đức Chúa Trời đối với đoàn quân Ai Cập? Tìm những yếu tố minh chứng Yahweh đánh giặc cho Y-sơ-ra-ên? Trong cuộc hành trình thuộc linh, quân thù của chúng ta là ai? Làm sao để chiến thắng quân thù?

Câu #14:3,4 trong đoạn 14 cho ta thấy Yahweh Đức Chúa Trời dẫn dân Y-sơ-ra-ên bằng một lộ trình ngộ nghĩnh, lòng vòng khiến cho Pha-ra-ôn hiểu lầm là dân Y-sơ-ra-ên đang đi lạc đường, nên cho quân đuổi theo. Thật ra chính Yahweh Đức Chúa Trời làm cho Pha-ra-ôn cứng lòng và đuổi theo. Dĩ nhiên đoàn quân Ai Cập đuổi theo kịp dân Y-sơ-ra-ên; họ bắt gặp dân Y-sơ-ra-ên đang đóng đồn gần Biển Đỏ tại địa điểm mà chính Yahweh đã chọn sẵn. Dân Y-sơ-ra-ên lo sợ, kêu la, than trách khi thấy đoàn quân Ai Cập tiến đến. Môi-se kêu cầu cùng Chúa. Chúa bày tỏ cho Môi-se; Ngài giải cứu dân Ngài. Chúa bảo Môi-se đưa gậy lên để phân rẽ nước biển ra cho dân sự đi bộ qua biển. Trước đó thiên sứ của Yahweh Đức Chúa Trời được đem lại đi phía sau dân Y-sơ-ra-ên thay vì thường đi phía trước. Trụ mây vốn đi trước đoàn dân Y-sơ-ra-ên, nay Chúa cho đi giữa hai đạo quân Ai Cập và Y-sơ-ra-ên để ngăn cách hai bên không xáp lại được. Dân Y-sơ-ra-ên được bình yên suốt đêm, sống trong ánh sáng, đoàn quân Ai Cập sống trong tối tăm nên không đuổi theo kịp Y-sơ-ra-ên được.

Cám ơn Yahweh Đức Chúa Trời toàn năng. Ngài có quyền năng, và Ngài sẵn lòng giúp dân Ngài. Xin giúp con luôn nhớ Ngài, tin Ngài, ca ngợi hầu việc Ngài.

(c) 2024 svtk.net