Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ở Bàn Ép Dầu (II)

Mác 14:32-42

"A-ba, lạy Cha, mọi việc Cha làm được cả; xin Cha cất chén này khỏi con; nhưng không theo điều con muốn, mà theo điều Cha muốn" (c. #36).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi xin Cha cất chén thương khó, Chúa Giê-xu đã đồng thời nêu lên hai điều nào? Đối với các môn đệ, Chúa nhắc họ phải làm gì để thắng cám dỗ? Sự cầu nguyện của bạn có mang tính "chiến đấu" không, hay thường chỉ là một việc làm chiếu lệ?

Hiển nhiên sự thương khó và sự chết của Chúa Cứu Thế Giê-xu được nhấn mạnh như cái chết của Con Người, một Con Người vô tội (trong khi sự phục sinh của Ngài được nhấn mạnh như là sự phục sinh của Con Đức Chúa Trời), Đó là lý do nhân tính của Chúa Giê-xu với tất cả những cảm xúc mạnh mẽ kia đã được ghi lại.

Để ý trong lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu (c. #36) chúng ta thấy Mác đã giữ lại nguyên văn từ ngữ "A-ba" trong tiếng A-ram, là tiếng xưng hô thân mật mà người Do Thái không dám dùng gọi Đức Chúa Trời. Chi tiết này cho chúng ta thấy mối quan hệ mật thiết giữa Chúa Cứu Thế Giê-xu với Đức Chúa Cha.

Cũng trong lời cầu nguyện, chúng ta thấy Chúa đã nêu lên hai điều: quyền năng của Cha và ý muốn Cha. Đây cũng phải là hai điều chúng ta cần ý thức rõ. Thứ nhất, ý thức về quyền năng Cha không chỉ nằm trong suy nghĩ mà phải thể hiện trong cả thái độ và hành động của chúng ta. Nhiều tín hữu công nhận Đức Chúa Trời toàn năng, nhưng trong đời sống khi gặp khó khăn thì trước hết thay vì dốc lòng cầu nguyện, lại chạy đi nhờ vả con người hoặc tìm cách tự xoay sở.

Thứ hai, trong tiến trình theo Chúa ở trường cầu nguyện, sẽ đến lúc người tín hữu cần tập đặt ý muốn Chúa lên trên ý muốn riêng, nếu muốn những lời khẩn nguyện của mình linh nghiệm. Ý muốn Chúa phải là ý muốn tối thượng trong đời sống chúng ta. Vì thế "tin" Chúa và thực hiện việc trái với ý muốn Ngài, là một điều vô nghĩa.

Xin Chúa giúp con có thể thực sự học được nguyên tắc của lời cầu nguyện Ngài đã dâng lên cho Cha trong vườn Ghết-sê-ma-nê - tin rằng Cha làm được mọi sự, nhưng không phải mọi sự theo ý con. Xin giúp con sẵn sàng và VUI LÒNG cha nhận ý muốn Cha.

(c) 2024 svtk.net