Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Vua Bị Xét Xử

Mác 15:1-15

"Phi-lát muốn cho đẹp lòng dân, bèn tha tên Ba-ra-ba và sai đánh đòn Đức Chúa giê-xu, rồi giao Ngài cho chúng đem đóng đinh trên cậy thập tự" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin đọc lại Mác 14:63-64 đối chiếu với Mác 15:1-2, và cho biết tội danh người Do Thái kiện Chúa Giê-xu trước tòa án Phi-lát có đúng như họ quyết định ở tòa công luận không? Tại sao? Với tư cách thẩm phán La Mã, Phi-lát biết gì về Chúa Giê-xu? Ông ta có định án dựa trên điều ông ta biết và tin không? Tại sao? Về phương diện pháp lý, bạn có những nhận xét nào về phiên tòa xử Chúa Giê-xu?

Vụ xử bất hợp pháp trước tòa Công Luận là tòa án tôn giáo của người Do Thái đã quyết định án tử hình cho Chúa Giê-xu, dựa vào điều thầy cả thượng phẩm bảo là tội lộng ngôn, khi Chúa công khai xác nhận Ngài là Con Đức Chúa Trời (#14:63-64). Tuy nhiên khi giải đến cho Phi-lát, họ đã xảo quyệt thay thế cáo trạng dựa vào các luật lệ tôn giáo bằng một cáo trạng mang màu sắc chính trị, gán ghép Chúa Giê-xu vào tội phản nghịch và dấy loạn với Sê-sa khi xưng mình là "Vua Do Thái." Đó là lý do tại sao ngay câu đầu tiên, Phi-lát đã hỏi Chúa, "ấy chính ngươi là Vua Do Thái phải không?" và đã được Chúa xác nhận là đúng (c. #2).

Tuy nhiên đám giáo quyền Do Thái cũng không thể lừa Phi-lát được khi gán tội chính trị cho Chúa, vì trong suốt cả phiên tòa, Phi-lát đã nhiều lần tìm cách tha Chúa Giê-xu, biết thừa rằng đám tư tế và thông giáo Do Thái kiện Chúa chỉ "vì lòng ghen ghét" (c. #10).

Nỗ lực của đám lãnh đạo tôn giáo áp lực Phi-lát phải tha cho họ một tên tội phạm nổi loạn và giết người thay vì tha Chúa Giê-xu, cho chúng ta thấy lòng thù hận vì ghen ghét của họ đối với Chúa ghê gớm như thế nào.

Phi-lát là biểu tượng của một con người để những tham vọng và quyền lợi chính trị lên trên công lý, dù là công lý của loài người. Đám giáo quyền Do Thái thì tự nhận là thành phần lãnh đạo tinh thần nhưng đã trở thành những kẻ mù dẫn đường khi họ tự nguyện làm nô lệ cho lòng thù hận. Phi-lát đã chết, tất cả đám giáo quyền Do Thái đương thời đã chết, cả đám quần chúng dại dột theo đuôi kia cũng đã chết, nhưng Chúa Giê-xu vẫn sống và vẫn làm Vua trong lòng hàng muôn triệu người tin kính Ngài, theo đúng như lời Ngài từng khẳng định, "Ta là Vua."

Chúa ơi, chỉ có một cách giúp con tránh khỏi lỗi lầm của cả Phi-lát lẫn những kẻ kiện cáo Chúa, đó là tôn Chúa làm Vua cuộc đời con. Xin giúp con vâng lời và tùng phục Ngài trong mọi sự.

(c) 2024 svtk.net