Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Lời Chứng Của Kinh Thánh

Giăng 5:39-40

"Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời; ấy là Kinh Thánh làm chứng về ta vậy" (c. #39).

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh mà dân Do Thái dò xem lúc bấy giờ như thế nào? Sự tin tưởng của họ (nhờ dò xem Kinh Thánh mà được sự sống đời đời) đúng sai thế nào? Kinh Thánh làm chứng thế nào về Chúa Giê-xu? Tại sao dân Do Thái không muốn đến cùng Chúa Giê-u? Ý chí quan trọng thế nào trong sự cứu rỗi linh hồn?

Kinh Thánh mà Chúa Giê-xu nói đến đây có thể là Kinh Thánh Cựu Ước trong tiếng Hi-bá-lai gồm 24 quyển (nội dung như 39 quyển của bản 70) chia ra làm ba phần như sau:

1. Luật pháp gồm 5 quyển là Sáng Thế Ký, Xuất Ê-díp-tô Ký, Lê-vi Ký, Dân Số Ký và Phục Truyền Luật Lệ Ký.

2. Tiên tri gồm 8 quyển chia ra: Tiền tiên tri 4 quyển là Giô-suê, Các Quan Xét, Sa-mu-ên và Các Vua; Hậu tiên tri 4 quyển là 3 tiên tri lớn Ê-sai, Giê-rê-mi, Ê-xê-chi-ên và các tiên tri nhỏ chung một quyển là Ô-sê, Giô-ên, A-mốt, Áp-đia, Giô-na, Mi-chê, Na-hum, Ha-ba-cúc, Sô-phô-ni. A-ghê, Xa-cha-ri và Ma-la-chi, 12 quyển tập trung thành một.

3. Tác phẩm 11 quyển chia ra: Văn thơ 3 quyển gồm có Thi Thiên, Châm Ngôn và Gióp; Văn kiện 5 quyển gồm Nhã Ca, Ru-tơ, Ca Thương, Truyền Đạo và Ê-xơ-tê. Lịch sử gồm có Đa-ni-ên, E-xơ-ra và Nê-hê-mi chung một quyển và Sử Ký.

Cũng có thể là Kinh Thánh Cựu Ước trong tiếng Hi Lạp do 72 vị học giả Do Thái dịch từ tiếng Hi-bá-lai vào khoảng thế kỷ thứ 3 và thứ 3 trước công nguyên, thường được gọi là bản 70. Các học giả sắp đặt lại thứ tự các sách, chia làm hai các sách Sa-mu-ên, Các Vua. E-xơ-ra & Nê-hê-mi, Sử Ký; chia các tiên tri nhỏ thành 12 quyển, thành ra Cựu Ước 39 quyển và có thứ tự như chúng ta có ngày nay. Chính Chúa Giê-xu và các sứ đồ thường hay trích dẫn từ Kinh Thánh Cựu Ước bản 70 này.

Động từ "dò xem" trong câu #39, hay là "tra xem" trong Công-vụ các Sứ-đồ 17:11 ("nghiên cứu", BDY) hàm ý "tìm kiếm cách cẩn thận, như người ta tìm vàng trong hầm mỏ, như sư tử cái tìm con khi bị mất, như thợ săn tìm mồi. Người Do Thái trong thời Chúa Giê-xu tin có sự sống vĩnh cửu, như Ti-mô-thê tin Kinh Thánh "có năng lực đào tạo nên người khôn ngoan để tiếp nhận ơn cứu rỗi do đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu" (II Ti-mô-thê 3:15 BDY).

Chúa Cứu Thế Giê-xu xác nhận Kinh Thánh Cựu Ước làm chứng về Ngài. Trong phạm vi bài này chúng ta khổng thể nói nhiều, xin mời bạn xem các câu Kinh Thánh sau đây để thấy được phần nào hình ảnh Chúa Cứu Thế trong Cựu Ước: Sáng-thế Ký 3:15; 9:26-27; 12:3; 17:19; 18:18; 24:15; 28:14; 49:10; Đa-ni-ên 21:8-9; Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:15; Thi-thiên 16:22,110; Ê-sai 7:14; 9:6-7; 53:1-12 Đa-ni-ên 9:25-27; Mi-chê 5:1; Ma-la-chi 4:2-6 vv...

Dân Do Thái không nhận được sự sống Chúa ban cho vì họ không muốn đến cùng Ngài. Ý chí dự phần quan trọng trong sự cứu rỗi linh hồn chúng ta. Chúa không ép buộc ai, mỗi người có quyền lựa chọn, "Ai muốn, hãy tiếp nhận miễn phí nước hằng sống" (Khải-huyền 22:11).

Lạy Chúa, con nguyện dò xem Kinh Thánh để biết rõ thêm về Ngài hầu giữ vững niềm tin của con và có thể chia sẻ cho người khác nữa, xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net