Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Lời Chứng Của Môi-Se

Giăng 5:41-47

"Nếu các ngươi tin Môi-se cũng sẽ tin ta; bởi ấy là về ta mà người đã chép" (c. #46).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Do Thái xem Môi-se là người như thế nào? Họ xem các sách của Môi-se viết và những lời khuyên dạy của ông ra sao? Môi-se viết thế nào về Chúa Cứu Thế Giê-xu? Ai đã nhắc lại những lời này? Dân Do Thái có tin những lời này không? Tại sao không tin?

Có lời truyền khẩu thuật rằng khi Giô-sép và Ma-ri đem hài nhi Giê-xu vượt biên từ Bết-lê-hem xứ Giu-đê xuống Ai Cập để khỏi bị bạo vương Hê-rốt giết hại, thì đã dừng chân nghỉ mệt dưới bóng mát một cây sung to lớn trên bờ sông Ni-lơ, trong một làng nhỏ tên là Ma-ta-ri-a. Dường như cũng nơi này trước đó gần 2000 năm, một bà mẹ khác đã đem giấu con trai mình là Môi-se để khỏi bị bạo vương Pha-ra-ôn giết chết. Về sau Môise đã trở thành vị cứu tinh của dân tộc Do Thái, và chính Môi-se này đã nói tiên tri về Chúa Cứu Thế Giê-xu: "Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập lên một Đấng tiên tri như ta, các ngươi khá nghe theo Đấng ấy" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:15). Chấp sự Ê-tiên đã trích dẫn lời này để xác nhận về Chúa Cứu Thế Giê-xu mà Môi-se đã chép (Công-vụ các Sứ-đồ 7:37).

Theo bài học hôm qua, trong các sách khác của Môi-se như Sáng Thế Ký và Dân Số Ký cũng có nhiều lời tiên tri về Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đền Tạm, các của lễ, cùng chức vụ tư tế của chi phái Lê-vi chép trong các sách Xuất Ê-díp-tô Ký và Lê-vi Ký đều có nghĩa hình bóng chỉ về đời sống và chức vụ của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Không thể chối cãi hoặc giải thích cách nào khác những lời tiên tri chứng tỏ rõ ràng về Chúa Cứu Thế Giê-xu mà Môi-se đã nói và đã viết. Nhưng tại sao dân Do Thái tin Môi-se mà không tin Chúa Giê-xu? Chúa Giê-xu nêu lên ba điều:

1. Chẳng có lòng kính mến Đức Chúa Trời (c. #42).

2. Chịu vinh hiển lẫn của nhau (thích đề cao và ca tụng lẫn nhau, c. #44 BDY).

3. Không tìm kiếm vinh hiển bởi một mình Đức Chúa Trời đến (không lưu ý đến bản tánh, ý muốn, và luật pháp của Đức Chúa Trời, c. #44).

Họ trông đợi một Đấng Mê-si-a đầy vinh hiển và oai quyền để họ theo Ngài, hưởng được vinh hiển và oai quyền với Ngài. Họ không chịu hạ mình tiếp nhận và theo gót một Đấng nhu mì khiêm nhường như Chúa Giê-xu. Tham dục và kiêu ngạo ngăn trở người ta đến với Chúa Cứu Thế Giê-xu. Các bạn dò xem Kinh Thánh mỗi ngày nhưng có tin những lời đã chép đó không? Các nhà lãnh đạo Do Thái thuộc lòng các lời tiên tri về Đấng Mê-si-a; khi vua Hê-rốt -rốt a Cứu Thế sẽ sanh tại đâu, họ trả lời đúng ngay lập tức, nhưng họ không đến Bết-lê-hem để thờ lạy Ngài (Ma-thi-ơ 2:3-6).

Một chuyện vui thuật rằng một người thợ săn ngày kia vào một khu rừng nghe có tiếng hát vang: "Ha-lê-lu-gia, kính khen Giê-xu, Ha-lê-lu-gia, A-men!..." Ông lấy làm lạ lần mò đến nơi, và nhận ra là một bầy chim két đang hát. Số là có một con chim két được nuôi dạy bài hát đó, sau nó sổ lồng bay về rừng và dạy các con khác hát!!!

Lạy Chúa, con nguyện dò xem và hết lòng tin lời Ngài trong Kinh Thánh, con nguyện từ bỏ tham dục và kiêu ngạo để bước theo Ngài, xin Chúa tiếp nhận và hướng dẫn con trọn đường.

(c) 2024 svtk.net