Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Hai Chọn Lựa, Hai Hậu Quả

Châm-ngôn 1:32-33

"Vì sự bội nghịch của kẻ ngu dốt sẽ giết chúng nó. Và sự tự mãn (yên ổn) của kẻ dại dột sẽ làm hại chúng nó. Nhưng ai khứng nghe ta ắt sẽ ở an nhiên vô sự, được bình tịnh không sợ tai họa nào" (c. #23 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ chối và nghe theo sự khôn ngoan đưa đến kết quả khác nhau thế nào? Đức Chúa Trời thường thuyết phục hay bắt ép chúng ta làm theo ý muốn Ngài? Bạn sử dụng ý chí tự do dựa trên nguyên tắc nào trong đời sống đạo đức?

Chúa tạo con người chúng ta với ý chí tự do, chúng ta có khả năng chọn lựa và chịu trách nhiệm về những lựa chọn của mình. Chúng ta có quyền nghe theo hay chống lại những hướng dẫn khôn ngoan của Chúa. Và tùy theo sự chọn lựa ấy mà chúng ta sẽ lãnh lấy những hậu quả khác nhau. Nghe theo, vâng lời Chúa sẽ được phước hạnh. Còn chống lại Ngài, theo ý riêng của mình (tự mãn) thì sẽ lãnh tai ương.

Lịch sử cũng như kinh nghiệm cá nhân đã chứng minh nguyên tắc trên. Tổ tiên A-đam, Ê-va vì bất tuân đã đem bao đau khổ bất hạnh cho chính họ và cho con cháu ngàn đời về sau. Các vua chúa, các chế độ vô đạo đức chẳng mấy chốc suy sụp không cứu vãn được. Ngược lại những người tin kính như Áp-ra-ham, Đa-vít đã sốg một đời phước hạnh cho mình, và còn lưu truyền phước hạnh ấy cho con cháu ngàn năm sau.

Chúng ta phải luôn luôn chọn lựa, phải quyết định trong cuộc sống hằng ngày. Bạn có chọn lựa theo ý khôn ngoan, thánh thiện của Chúa, hay theo ý riêng tội lỗi của mình? Hãy nhớ rằng hai chọn lựa khác nhau sẽ đem đến hai hậu quả khác nhau. Hãy chọn lựa theo ý Chúa để được phước hạnh lâu bền.

Lạy Chúa, con xin mời Chúa làm chủ cuộc sống của con. Xin Chúa dạy con biết thánh ý của Ngài và giúp sức con làm theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net