Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lời Thầy Khuyên Răn

Châm-ngôn 2:1-8

"Nếu con tiếp nhận lời ta...Bấy giờ con sẽ hiểu biết sự kính sợ Đức Giê-hô-va...Vì Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan..." (c. #1,5,6).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta cần có thái độ nào đối với sự khôn ngoan (c. #1-4)? Thái độ đó đưa đến ích lợi nào? Xin giải thích và cho biết lý do? Trong cuộc sống, điều quan trọng nhất mà bạn đang tìm kiếm là gì? Tại sao?

1. Lối sống đáng theo (c. #1-4). Thầy khuyên chúng ta hãy hết lòng tìm kiếm khôn ngoan. Hãy tiếp nhận, hãy gìn giữ tấm lòng, lắng tai mà nghe, hãy chuyên lòng học hỏi, hãy kêu cầu và tìm kiếm khôn ngoan như tìm kiếm bạc vàng. Lời khuyên này cho chúng ta thấy khôn ngoan không phải tự nhiên mà có, chúng ta cần quyết định tìm kiếm thì mới có được. Lời khuyên cũng cho thấy khôn ngoan là điều có thật chứ không phải mộng ảo. Nếu người nào tìm kiếm ắt sẽ gặp được.

2. Hậu quả (c. #5). Người tìm kiếm khôn ngoan sẽ "hiểu biết sự kính sợ Đức Giê-hô-va", và "tìm được điều tri thức của Đức Chúa Trời." Nói cách khác người ấy sẽ biết sống thế nào cho đẹp lòng Chúa. Nếp sống ấy gồm cả hiểu biết đúng, thái độ đúng, và cư xử hành động đúng. Nếp sống ấy gồm cả thờ phượng, vâng lời, yêu thương, phục vụ. Người tìm kiếm khôn ngoan sẽ có liên hệ tốt với Chúa, với mình và với tha nhân. Nếp sống theo ý Chúa như vậy chắc chắn sẽ là nếp sống thật phước hạnh.

3. Lý do (c. #6-8). Sở dĩ khôn ngoan ích lợi là vì khôn ngoan đến từ Chúa và chính Ngài sẽ hậu thuẫn cho người tìm kiếm khôn ngoan. Chính Ngài sẽ giúp đỡ cho chúng ta làm theo ý Ngài, và Ngài cũng ra tay hành động để phước hạnh sẽ bảo đảm đến với chúng ta nếu chúng ta tìm kiếm, muốn làm theo ý Ngài. Chúa đầy ân điển và năng quyền đang ở bên chúng ta. Chúng ta có tìm kiếm Ngài không? Người tìm kiếm Ngài chắc chắn sẽ không thất vọng.

Lạy Chúa, con xin cảm ơn Ngài vì Thánh Linh của Ngài vẫn luôn luôn sẵn sàng hướng dẫn, dạy dỗ, thêm sức để con biết và làm theo thánh ý của Chúa. Con xin dâng hiến lòng con, đời con để Chúa đổi mới mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net