Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bữa Tiệc Vội Vàng Nhưng Phải Ghi Nhớ

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-50

"...Họ sẽ lấy huyết đem bôi trên hai cây cột và mày cửa nhà nào ăn thịt chiên con đó. Đêm ấy họ ăn thịt chiên quay với bánh không men và rau đắng...Vậy, ăn thịt đó, phải như vầy: Dây lưng cột, chân mang giày, tay cầm gậy, ăn hối hả; ấy là lễ Vượt Qua của Đức Giê-hô-va" (c. #7,8,11).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý nghĩa và mục đích của lễ Vượt Qua là gì? Tại sao phải ăn hối hả? Lễ này làm hình bóng về điều gì trong thời Tân Ước? Điều này có ý nghĩa gì với bạn?

lễ Vượt Qua là ngày dân Y-sơ-ra-ên được giải phóng khỏi nhà nô lệ là Ai Cập. Đức Giê-hô-va định cho họ làm niên lịch riêng, Ngài đã nói: "Tháng này định làm tháng đầu cho các ngươi, tức là tháng Giêng trong quanh năm" (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:2) - Tháng của Tự do - Tháng của Độc lập - Tháng của sự lập quốc. Đó là ngày lễ thứ nhất của dân Y-sơ-ra-ên, phải giữ hằng năm cho đến đời đời (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:14).

Chúa Giê-xu là hình bóng của lễ Vượt Qua (I Cô-rinh-tô 5:7): "Vì Chúa Cứu thế là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi."

Những ngày cuối cùng thương khó của Chúa đã diễn ra nhằm ngày lễ Vượt Qua, ngày mà chiên con của mọi nhà Y-sơ-ra-ên phải giết để kỷ niệm đời đời.

Chúa truyền cho dân Y-sơ-ra-ên hằng năm phải kỷ niệm ngày lễ này đề nhớ lại ngày Chúa giải cứu họ, từ chỗ làm tôi mọi trở thành một dân tộc tự do và độc lập, thuộc về dân của Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Họ có trách nhiệm "khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm hay là khi chổi dậy" (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:8-9; Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:7).

Chúa muốn dân Y-sơ-ra-ên, cũng như tất cả chúng ta, phải nói lại, thuật lại mọi ơn lành và quyền năng mà Chúa đã rút chúng ta ra khỏi sự làm tôi mọi cho tội lỗi trong cuộc sống hằng ngày.

Trong mùa kỷ niệm sự thương khó của Chúa, bạn nhớ điều gì và làm gì?

Cảm tạ Chúa vì Ngài luôn nhìn thấy sự thống khổ của con cái Ngài dưới quyền lực tối tăm mà giải cứu. Xin giúp con luôn nhớ đến sự giải cứu của Chúa và thuật lại cho những người chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net