Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Cái Chết Của Chúa Cứu Thế (I)

Mác 15:33-41

"Thầy đội đứng đối ngang Ngài, thấy Ngài trút linh hồn như vậy, thì nói rằng: Người này quả thật là Con Đức Chúa Trời" (c. #39).

Câu hỏi suy ngẫm: Nỗi đau đớn kinh khủng nhất của Chúa Cứu Thế trên cây thập tự là gì (c. #34)? Những người chứng kiến cảnh Chúa chịu chết có những thái độ nào (36,39,40)? Kết luận của thầy đội dựa trên những yếu tố nào (so sánh Ma-thi-ơ 27:54)? Đối với bạn sự chết của Chúa Cứu Thế có ý nghĩa gì?

Tác giả tất cả các sách Phúc Âm đều ghi lại sự kiện Chúa Cứu Thế chịu chết một cách chi tiết, cho thấy tầm quan trọng của sự kiện này, cũng nhấn mạnh đây là một cái chết siêu nhiên, cái chết tình nguyện, hi sinh của Con Đức Chúa Trời.

Tiếng kêu thống thiết của Chúa trên cây thập tự, "Đức Chúa Trời tôi ôi, Đức Chúa Trời tôi ôi, sao Ngài lìa bỏ tôi?" diễn tả nỗi đau đớn cùng cực trong tâm linh Chúa Cứu Thế vượt quá sự hiểu biết của loài người. Chúng ta có thể suy đoán rằng sự kiện tội lỗi của toàn thể nhân loại trong suốt lịch sử loài người đều chất trên Chúa Giê-xu, khiến trong một khoảnh khắc, Ngài bị cắt đứt liên lạc với Đức Chúa Cha. Chết đối với Chúa không phải là ngừng hiện hữu mà là mất tương giao. Đây chính là cái chết Chúa Giê-xu đã kinh nghiệm.

Tội lỗi ngăn cách con người với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã mang lấy tất cả tội lỗi của nhân loại để phá đổ bức tường ngăn cách đó, bức tường vẫn được gọi là là tình trạng "chết thuộc linh" Ngài đã phải chấp nhận một khoảnh khắc cắt lìa với Chúa Cha, để có thể kéo con người đến gần Đức Chúa Trời. Vì nếu Ngài không chấp nhận cái chết đó, con người sẽ phải đời đời cách xa Đấng Tạo Hóa mình.

Những biến động trong thiên nhiên vào lúc Chúa chết, "khắp đất đều tối tăm mù mịt" suốt ba tiếng đồng hồ, "đất rúng động, đá lớn bể ra" (Ma-thi-ơ 27:51) là những yếu tố khiến viên đội trưởng toán hành quyết run sợ kết luận rằng, "Thật người này là Con Đức Chúa Trời".

Cái chết của Chúa Giê-xu cũng được một số các bà đứng đằng xa chứng kiến. Mác không cho biết phản ứng hay nhận định của họ nhưng chỉ xác nhận họ là những người mục kích cảnh nát lòng này. Chúa Giê-xu thật đã chết, và không có một tôn giáo nào lại nhấn mạnh đến cái chết của giáo chủ mình như Cơ Đốc Giáo đối với Chúa Giê-xu. Thậm chí Phao-lô đã khẳng định ông không nói một điều gì khác với tín hữu Cô-rinh-tô ngoài Chúa Cứu Thế Giê-xu, chết trên cây thập tự" (I Cô-rinh-tô 2:2).

Chúa ơi, chính con mới đáng bị hành hình trên thập tự giá, nhưng Ngài đã treo thân trên đó thay thế cho con. Xin nhắc con mỗi ngày sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net