Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Mệnh lệnh Trọng Yếu

Mác 16:9-20

"Hãy đi khắp thế gian giảng Phúc Âm cho mọi người" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Phần kết luận phụ thêm trong Phúc Âm Mác đề cập đến những sự kiện nào? Điều gì khiến cho các sứ đồ cuối cùng phải tin rằng Chúa thực sự đã phục sinh? Bạn hiểu thế nào về lời hứa trong c. #17-18? Đại mệnh lệnh đã được các môn đệ Chúa thực hiện như thế nào?

Đây là lần thứ tư Ma-ri Ma-đơ-len được đề cập đến trong Phúc Âm Mác. Bà là người đầu tiên được Chúa phục sinh hiện ra cho thấy, đồng thời giao cho bà một sứ mạng: Đi báo cho các môn đệ hay rằng Chúa đã sống lại, nhưng không ai tin. Chúa đã dùng một người tưởng như vô dụng hơn hết, một người từng bị bảy quỉ ám, trở thành sứ giả đầu tiên đem tin Chúa phục sinh.

Đọc đến phân đoạn Kinh Thánh này có lẽ nhiều người ngạc nhiên về lòng vô tín của các môn đệ. Chỉ có một chi tiết giúp chúng ta hiểu thái độ cứng cỏi của họ, đó là nỗi buồn quá lớn và quá bất ngờ, khiến tâm trí họ như bị phần nào tê liệt. Trong khi dân Do Thái tưng bừng dự lễ Vượt Qua tại Giê-ru-sa-lem thì nhóm môn đệ tan tác kia "đang tang chế khóc lóc." Xúc cảm đau buồn làm tiêu tan đức tin, làm lu mờ lý trí.

Tuy nhiên sau khi đức tin của các môn đệ phục hồi, Chúa đã sai họ đi rao giảng sứ điệp trước đó chính họ không tin, sứ điệp đòi hỏi người nghe phải đáp ứng bằng đức tin. Có lẽ nhờ đó họ mới có thể phần nào cảm thông đối với những người sẽ nghe mình. Không bao lâu sau đó, Chúa cũng đã kêu gọi một người vốn chống đối đạo Chúa dữ dội hơn hết, trở thành người rao giảng chính Tin Mừng mà ông bách hại. Người đó là Phao-lô (Công-vụ các Sứ-đồ 9:1-43).

Cuối cùng khi các môn đệ vâng lời Chúa, "đi ra giảng đạo khắp mọi nơi" được Ngài đồng công (c. #20) đem lại kết quả lạ thường. Chúng ta cần lưu ý một điểm về Đại Mệnh lệnh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, đó là Chúa truyền bảo "giảng Phúc Âm" chứ không phải "làm phép lạ" (s/s Ma-thi-ơ 28:18-20). Những phép lạ cặp theo như trừ quỉ, nói tiếng mới, bắt rắn, uống nhằm chất độc, chữa bệnh...chỉ là điều Chúa hứa ban khi người giảng Phúc Âm thực sự cần đến chứ không phải là mệnh lệnh. Có người thay vì chuyên chú vào việc truyền bá Phúc Âm, lại lo đi bắt rắn, trừ quỉ hay chữa bệnh...là đã hiểu sai đại mệnh lệnh của Chúa.

Xin giúp con ý thức rằng Mệnh lệnh Trọng Yếu trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cũng dành cho con; con không thể nào tiếp tục bưng tai, nhắm mắt đối với mệnh lệnh nghiêm trọng như thế của Chúa. Xin giúp con bắt đầu quyết định làm một điều gì đó để thực hiện mệnh lệnh này - cầu nguyện, dâng hiến, làm chứng..., để chứng tỏ với Chúa rằng con thuộc về Ngài, con vâng lời Ngài, và con thực sự yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net