Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Trận Chiến Thứ Nhất

Xuất Ê-díp-tô Ký 17:8-16

"...Bởi vì A-maléc có giơ tay lên nghịch cùng ngôi Đức Giê-hô-va, nên Đức Giê-hô-va chinh chiến với A-ma-léc từ đời này qua đời kia" (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: Hành động: tuyển chọn lính, đứng tại đầu nỗng, cầm gậy của Đức Chúa Trời, đưa tay lên...có ý nghĩa gì? Giê-hô-va Đức Chúa Trời đóng vai trò nào trong trận chiến này? Phân đoạn Kinh Thánh này dạy chúng ta điều gì về sự cầu nguyện?

Dân A-ma-léc là con cháu của Ê-sau đến khiêu chiến với dân Y-sơ-ra-ên. Đây là trận chiến đầu tiên của dân Y-sơ-ra-ên kể từ ngày ra khỏi Ai Cập. Môi-se truyền cho Giô-suê (tên Giô-suê có nghĩa Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi), người phụ tá của Môi-se, đặc trách tuyển chọn binh sĩ để chống lại quân A-ma-léc. Môi-se đi lên đầu nỗng, cầm theo gậy của Đức Chúa Trời, đưa tay lên cầu nguyện chúc phước cho đoàn quân Y-sơ-ra-ên. Hai phụ tá khác của Môi-se tại đầu nỗng là A-rôn và Hu-rơ (Hu-rơ con của Ca-lép). Mỗi khi tay Môi-se đưa lên thì quân Y-sơ-ra-ên đánh thắng, ngược lại tay Môi-se hạ xuống thì quân A-ma-léc thắng. A-rôn và Hu-rơ lấy đá kê cho Môi-se ngồi, và cầm tay Môi-se đưa lên cho đến mặt trời lặn. Do đó Giô-suê đánh bại quân A-ma-léc.

Gậy của Đức Chúa Trời trong tay Môi-se nói lên sự hiện diện của Giê-hô-va Đức Chúa Trời với Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên. Giô-suê và quân Y-sơ-ra-ên thắng trận nhưng thật ra Đức Giê-hô-va thắng trận, Môi-se đã nói lên nhận biết của mình khi lập một Đền Thờ, đề câu: "Đức Giê-hô-va cờ xí của tôi." Chính Chúa bảo Môi-se chép lại trong sách kỷ niệm, và cho tướng Giô-suê biết: "Đức Giê-hô-va sẽ bôi sạch kỷ niệm về A-ma-léc trong thiên hạ."

Môi-se, A-rôn, Giô-suê, Hu-rơ, đoàn quân Y-sơ-ra-ên đã làm tròn phần của họ trong trận chiến với quân A-ma-léc, và Chúa cũng đã làm phần của Ngài để đem lại sự đắc thắng cho dân Y-sơ-ra-ên. Chúa vẫn còn hiện diện để chờ đợi Hội Thánh gồm bạn và tôi, các con dân Chúa làm trọn phần của chúng ta: tin cậy vâng lời, thức canh cầu nguyện, yêu thương nâng đỡ nhau...để Ngài giúp Hội Thánh đắc thắng trần thế này.

Xin Chúa giúp con và con dân Chúa sống có Chúa hiện diện, sống tin cậy vâng lời Chúa mỗi ngày, để đem lại sự đắc thắng cho Hội Thánh Chúa.

(c) 2024 svtk.net