Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Chúa Thử

Giăng 6:5-7

"Ngài phán điều đó đặng thử Phi-líp, chớ Ngài đã biết điều Ngài sẽ làm rồi" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa hỏi thử Phi-líp? Câu trả lời của Phi-líp tỏ ra ông là người thế nào? Trong Kinh Thánh có chỗ nào khác nói đến Phi-líp? Bạn học được điều gì nơi ông Phi-líp?

Ông Phi-líp là người Bết-sai-đa, đồng thành và đồng nghề với Anh-rê và Phi-e-rơ. Ông là người thứ tư được Chúa kêu gọi theo Ngài (Giăng 1:35-44); và ngay sau khi được Chúa gọi, ông đã hướng dẫn Na-tha-na-ên đến với Chúa (Giăng 1:45-51). Ông được Chúa chọn vào hàng các sứ đồ (Ma-thi-ơ 10:3). Phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất này xảy ra tại quê hương ông. Có nhà giải kinh cho rằng Chúa hỏi ông như trong câu #5 vì Phi-líp là người chịu trách nhiệm về việc ẩm thực cho Chúa và các sứ đồ. Nhưng cũng có người cho rằng Chúa hỏi để gây dựng đức tin non nớt của Phi-líp được tăng trưởng. Bạn có "bị" Chúa thử lần nào chưa? Khi "bị" Chúa thử thì bạn đã tỏ ra đức tin như thế nào?

Có thêm vài chỗ khác trong Kinh Thánh nói đến Phi-líp. Giăng 12:20-22 tường thuật những người Hy Lạp đến tìm Phi-líp để nhờ ông giới thiệu với Chúa Giê-xu. Ông được vinh dự này, nhưng không dạn dĩ quyết định nên đã chia sẻ với Anh-rê. Có ai nhờ đến chúng ta làm trung gian hướng dẫn họ đến gặp Chúa không? Bạn đã có kinh nghiệm hướng dẫn người khác đến với Chúa chưa? Hãy chuẩn bị để làm việc này, vì nếu bạn là người thật được Chúa gọi theo Ngài, sẽ có người đến nhờ bạn như thế. Không có vinh dự và phước hạnh nào lớn hơn!

Trong Giăng 14:8, Phi-líp lại xuất hiện: "Phi-líp thưa rằng: Lạy Chúa, xin chỉ Cha cho chúng tôi, thì đủ rồi." Những câu Chúa trả lời Phi-líp (#9-12) cho thấy đức tin của ông chưa được sâu nhiệm bao nhiêu. Tuy nhiên, sau khi Chúa sống lại và thăng thiên, ông có mặt với các sứ đồ khác trên phòng cao (Công-vụ các Sứ-đồ 1:13); và lời truyền khẩu nói rằng ông đã đến truyền giảng Phúc Âm ở xứ Phi-ri-givà cuối cùng tuận đạo ở Hi-ê-rô-bô-li, xứ Si-ri.

Lạy Chúa, con nguyện theo Ngài như Phi-líp và hướng dẫn người khác đến với Ngài, truyền rao Phúc Âm cho đến hết đời con, xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net