Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Ai Muốn Bao Nhiêu Tuỳ Thích

Giăng 6:10-11

"Chúa Giê-xu cầm bánh, tạ ân Đức Chúa Trời và chia cho mỗi người, rồi đem cá phân phát, ai muốn ăn bao nhiêu tùy thích" (c. #11 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Các động tác: cầm bánh, tạ ơn, phân phát của Chúa mang ý nghĩa nào? Nhắc bạn điều gì? Theo bạn, bánh và cá có thể tượng trưng cho điều gì? Ai muốn ăn bao nhiêu tùy thích nói lên điều gì? Bạn đã no nê thỏa mãn trong ơn phước Chúa chưa?

Trong các sách Phúc Âm Cộng Quan, có vài chi tiết về câu chuyện này mà sứ đồ Giăng không lặp lại, ví như: "Đến chiều tối, môn đệ tới gần Ngài mà thưa rằng: Ở đây vắng vẻ, và trời tối rồi, xin Thầy cho dân chúng về, để họ đi vào các làng đặng mua đồ ăn. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Không cần họ phải đi, chính các người hãy cho họ ăn" (Ma-thi-ơ 14:15-16; Mác 6:35-37; Lu-ca 9:12-12).

Đứng trước nhu cầu phần xác của dân chúng lúc bấy giờ, các môn đệ đề nghị với Chúa Giê-xu cho họ ra về để mỗi người tự lo lấy. Các môn đệ không ngờ Chúa giao cho họ trách nhiệm cho đoàn dân ăn. Chúa có giao trách nhiệm gì cho bạn không? Bạn trả lời với Chúa thế nào?

Theo sự tính toán của Phi-líp thì dầu "đem cả gia tài" (BDY) 200 đơ-ni-ê để mua bánh cũng "không đủ" phát cho "mỗi người một ít". Anh-rê xen vào với giải pháp "5 cái bánh và 2 con cá", nhưng kết luận rằng "không thấm vào đâu". Khả năng tập thể không đủ, khả năng cá nhân không thấm vào đâu! Tiếc thay, Đấng Toàn Năng có thể đáp ứng "trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin và suy tưởng" (Ê-phê-sô 3:20) đang hiện diện, sao không nhờ cậy ngài?

"Mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống", và nếu cần thì "Ngài lại ban cho ta ơn lớn hơn nữa" (Gia-cơ 1:17; 4:6). Trong Ngài, "ai muốn bao nhiêu tùy thích".

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì nhờ Ngài và trong Ngài, con nhận được đầy đủ mọi ơn cần. Xin giúp con chu toàn trách nhiệm Ngài đã giao cho.

(c) 2024 svtk.net