Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Lòng Rộng Rãi

Châm-ngôn 3:27-35

"Chớ chối từ làm lành cho những kẻ nào xứng đáng, miễn là tay con có quyền làm điều ấy" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan sẽ dẫn chúng ta đến mối tương quan tốt đẹp nào đối với người khác? Có những lời khuyên cụ thể ở đây? Sự khôn ngoan mà bạn có được trong Chúa đã thể hiện như thế nào trong tương quan với người khác?

Khi theo Chúa, chúng ta được Chúa bảo vệ nên chúng ta có thể sống rộng rãi đối với những người chung quanh. Phần Châm ngôn hôm nay cho chúng ta năm lời khuyên cụ thể, ở thể phủ định (chớ) để giúp chúng ta biết sống rộng rãi.

1. Chớ từ chối làm lành cho kẻ nào xứng đáng (c,27). Làm lành cho những người xứng đáng bao gồm những việc làm công bình mà luân lý đòi hỏi, như trả nợ đúng mức, đúng hẹn cho người mình vay, đền ơn đáp nghĩa xứng đáng cho người cứu giúp mình. Làm lành còn đi xa hơn nữa, bao gồm cả những việc làm nhân từ giống như các việc nhân từ Chúa đã đối đãi chúng ta.

2. Chớ tránh né giúp đỡ láng giềng đang gặp thiếu thốn (c. #28). Khi người gặp cảnh cùng khốn đến nhờ giúp đỡ, và chúng ta có khả năng giúp họ, đừng hẹn họ ngày mai trở lại, với dụng ý "ngày mai không bao giờ đến".

3. Chớ toan tính mưu hại người lân cận (c. #29). Một khi láng giềng mưu hại nhau, không còn tin nhau, tình xóm giềng mất, thì làng thôn, phố phường không còn an ninh để sống.

4. Chớ tranh giành vô cớ với ai (c. #30). Tranh cãi xảy ra vì lòng ích kỷ, vì tính khó khăn, thiếu rộng lượng, không chịu nhân nhượng nhau. Chúng ta nên nhịn nhau, tránh phê bình chỉ trích để giữ hòa khí với nhau. Suy nghĩ cho cùng, chúng ta sẽ thấy có rất ít việc đáng cho chúng ta phải tranh cãi nhau để làm gãy đổ tình thân thiện với người khác.

5. Chớ phân bì người hung ác (c. #31). Xã hội nào cũng có người làm ác, chúng ta thấy họ dường như vẫn thới thạnh bình thường. Dầu sao đi nữa, chúng ta chớ nên phân bì với họ, và cũng đừng bắt chước lối sống gian tà của họ. Chúa vẫn cầm quyền tể trị, Ngài sẽ báo trả công minh (c. #32-35).

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì Chúa yêu thương bảo vệ người tìm kiếm Ngài. Xin Chúa cho con biết nương cậy Chúa và sống rộng lượng với tha nhân.

(c) 2024 svtk.net