Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Địa Vị Tối Thượng Của Chúa Cứu Thế

Cô-lô-se 1:15-20

"Bởi huyết Ngài trên thập tự giá thì đã làm nên hòa bình, khiến muôn vật dưới đất, trên trời đều nhờ Ngài mà hòa thuận cùng chính mình Đức Chúa Trời" (c. #20).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Cứu Thế Giê-xu được Phao-lô mô tả là Đấng Tối Thượng trong những phương diện nào? Huyết Chúa "hòa giải" muôn vật với Đức Chúa Trời như thế nào? Do đâu bạn biết mình đã được giải hòa với Ngài?

Trước hết, Phao-lô cho thấy Chúa Giê-xu là "hình ảnh Đức Chúa Trời không thấy được". Ngài là mạc khải tối cao về Đức Chúa Trời là Chân Thần. Mục đích mạc khải về Đức Chúa Trời là để con người biết và quay trở lại với Chân Thần. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã khẳng định, đến với Ngài là đến với Đức Chúa Trời, tin Ngài là tin Đức Chúa Trời, vì Ngài với Đức Chúa Trời là một.

Thứ hai, Chúa Giê-xu giữ địa vị tối thượng đối với muôn loài vạn vật, vì "muôn vật đã được tạo dựng trong Ngài", nghĩa là Ngài như là Tác Nhân trung gian qua đó muôn loài, kể cả các thẩm quyền, hiện hữu. "Vì Ngài mà muôn vật được dựng nên" hàm ý Chúa Cứu Thế Giê-xu chính là cứu cánh của tất cả.

Thứ ba, Chúa Giê-xu là đầu Hội Thánh, tức là tập thể của tất cả những người đã được cứu, vì Ngài đã dùng chính huyết mình chuộc tội cho con người, giải hòa chúng ta với Đức Chúa Trời. Hậu quả tội lỗi của A-đam không chỉ làm cho tương giao giữa con người với Đức Chúa Trời đổ vỡ nhưng cũng ảnh hưởng đến cả cõi thiên nhiên (Sáng-thế Ký 3:16,18 s/s Rô-ma 8:19-22). Khi Chúa Cứu Thế Giê-xu chịu chết trên cây thập tự, Ngài đã hoàn tất phương cách duy nhất giải hòa con người với Đức Chúa Trời. Nhưng chỉ sau khi Chúa Cứu Thế tái lâm, mọi trật tự trong cõi thiên nhiên mới được tái lập (Rô-ma 8:21).

Phao-lô đã nhấn mạnh đến địa vị tối thượng của Chúa Cứu Thế, Ngài là Đức Chúa Trời, là Tạo Hóa, và là Đầu Hội Thánh. Nhưng trong lãnh vực đời sống cá nhân mỗi chúng ta là con cái Ngài, thật sự Chúa Giê-xu đang giữ địa vị nào? Có người đã bảo rằng, nếu không để Chúa giữ địa vị tối cao trong đời sống chúng ta, là không cho Ngài giữ vai trò nào hết. Khi những nguyên tắc của lời Chúa - yêu thương, thánh khiết, công chính, khiêm nhường, tha thứ...chưa phải là những nguyên tắc chỉ đạo cuộc sống chúng ta thì lúc đó Chúa Cứu Thế vẫn chưa ở vào địa vị tối thượng trong tâm hồn và cuộc sống những người nhận mình là con dân Ngài.

Xin Chúa giúp con ý thức rõ ơn cứu chuộc của Ngài để con có thể thực sự tôn Chúa lên vị trí tối cao trong đời sống con, bằng cách cẩn thận tuân giữ lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net