Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Hiếu Kính Cha Mẹ

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Hiếu kính cha mẹ có nghĩa gì? Được thể hiện qua những việc làm nào? Bạn quan niệm thế nào về vấn đề thờ cúng tổ tiên?

Như ta biết, bốn điều răn đầu dạy con người biết lối sống phải lẽ với Đức Chúa Trời. Sáu điều răn còn lại dạy chúng ta biết sống với nhau. Điều răn thứ nhất làm căn bản cho ba điều răn kế tiếp của phần đầu. Điều răn thứ năm làm căn bản cho năm điều răn còn lại của phần thứ hai.

Mẫu mực sống của con dân Chúa qua mười điều răn là, đặt Đức Chúa Trời lên hàng đầu, và con người chiếm hạng hai. Chính Đức Chúa Trời ban mười điều răn này cho dân Y-sơ-ra-ên, cũng như cho con dân Chúa ngày nay, để chúng ta sống, làm theo. hầu được đời sống phước hạnh. Nếu con dân Chúa vi phạm hay bỏ qua điều răn nào là có tội, không phải chỉ với cộng đồng dân tộc mà cũng có tội với Đức Chúa Trời Tạo Hóa nữa.

Hiếu kính cha mẹ không chỉ có nghĩa vâng phục, tôn kính thuận phục ý muốn cha mẹ; mà còn phải tôn trọng, yêu mến cái ưu tiên, đặc quyền làm cha mẹ, được Đức Chúa Trời ban cho cha mẹ chúng ta. Cha mẹ là người đại diện của Đức Chúa Trời để chăm lo cho con cái. Do đó, con cái không những săn sóc nuôi dưỡng cha mẹ khi già cả, lúc không còn làm ra được lợi tức; mà còn phải quý mến, tôn trọng đặc quyền Chúa cho cha mẹ. Đây là bổn phận của con dân Chúa, những ai muốn nhận giao ước mười điều răn với Đức Chúa Trời. Bất hiếu với cha mẹ là vi phạm trầm trọng đến cộng đồng dân tộc, vi phạm giao ước với Đức Chúa Trời, nên cộng đồng Do Thái xử phạt chết kẻ bất hiếu. Điều kiện để dân Do Thái được vào đất hứa là phải giữ hết cả mười điều răn này.

Con dân Chúa phải nhận thức được sự hiếu kính cha mẹ là một trong những điều kiện Đức Chúa Trời đòi hỏi dân Ngài. Sự đòi hỏi này vượt lên trên sự đòi hỏi của quốc gia dân tộc.

Xin Chúa giúp sức, để con là bậc cha mẹ, sống xứng đáng là người đại diện Chúa trong gia đình, để con cái nhờ đó làm trọn bổn phận như Chúa muốn.

(c) 2024 svtk.net