Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Con Đường Bình An Hạnh Phúc

Châm-ngôn 4:10-19

"Nhưng con đường người công bình giống như sự sáng chiếu rạng, càng sáng thêm nữa cho đến giữa trưa" (c. #18).

Câu hỏi suy ngẫm: Nghe và tiếp nhận Lời Chúa sẽ được những ích lợigì? Trên đường đời vạn nẻo, làm thế nào để chúng ta đi đúng đường? Trong những quyết định của đời sống, bằng cách nào bạn tìm biết ý Chúa?

Phần Châm Ngôn hôm nay ví cuộc đời mỗi chúng ta như một cuộc hành trình. Mỗi chúng ta là một khách bộ hành. Trước mặt chúng ta có những lối đi quanh co. Có lối dẫn đến bến bờ bình an hạnh phúc, nhưng cũng nhiều lối dẫn đến vực thẳm tử vong. Chúng ta cần khôn ngoan biết chọn lối bình an bước vào, và tránh càng xa càng tốt con đường tử vong. Lối đi nào là lối bình an, lối nào là lối tử vong, để chúng ta bước vào hay xa lánh?

Lối bình an hạnh phúc là lối tuân theo lời giáo huấn khôn ngoan, thánh thiện. Khi ta bước theo lối ấy, chúng ta sẽ gặp trường thọ (c. #10), bước chân ta sẽ vững vàng không vấp ngã (c. #12), sẽ thấy ánh sáng chói chang (c. #18). Còn lối tử vong là lối đi theo lời quyến dụ của người ác. Lối ấy sẽ là lối tối tăm mù mịt (c. #20).

Làm sao chúng ta có thể phân biệt được ai là người ác để tránh theo con đường của họ? Xem trái thì biết cây. Hãy xem công việc họ làm. Người ác không chỉ vô tình, lầm lỡ làm điều sai trật, nhưng họ chú tâm ham mến làm ác. Những người ấy sẽ ăn không ngon, ngủ không yên, nếu không làm hại người khác. Thấy những người như vậy, chúng ta phải xa chạy cao bay, đừng dại dột cộng tác với họ. Chúng ta sẽ có nhiều hối tiếc khi giao du thân mật với những người ác. Vì chúng ta sẽ có thể bắt chước họ để làm điều ác, có khi vì tiêm nhiễm triết lý sống của họ, có khi vì chìu theo áp lực của bạn bè (peers'pressure).

Lạy Chúa, cám ơn Chúa cho con có Lời Ngài là lối đi bình an phước hạnh. Xin cho con biết chăm chỉ vâng theo Lời Chúa để cuộc sống con được hạnh phước. Xin cũng cho con biết tránh xa con đường tăm tối của ma quỉ và của ác nhân.

(c) 2024 svtk.net