Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Nước Suối Giữa Sa Mạc (XII)

Lu-ca 8:13

"Một phần hạt giống rơi ra đất đá sỏi, là kẻ nghe đạo, bèn vui mừng nhận; nhưng họ không có rễ, chỉ tạm thời mà thôi, nên khi thử thách xảy ra, thì họ lui bước."

Câu hỏi suy ngẫm: Rễ quan trọng thế nào đối với thân cây? Rễ cần tiếp xúc với nguồn mạch nào? Hình ảnh này minh họa thế nào về đức tin của người nhận lấy đạo Chúa? Làm sao để hạt giống đạo ngày càng đâm sâu vào tâm linh chúng ta?

Hôm nay bạn hãy dùng câu Thánh Kinh này để tự xét. Bạn đã từng vui vẻ nhận Lời Chúa; xúc cảm bạn đã sôi động, bạn đã cho mọi người ấn tượng sống động của bạn; nhưng nên nhớ rằng, nhận Lời Chúa bằng tai là một điều, nhận Lời Chúa bằng cả linh hồn lại là điều khác. Cảm xúc bên ngoài dù sao chăng nữa cũng vẫn ăn liền với sự cứng cỏi của tấm lòng bên trong; và một ấn tượng sống động về Lời Chúa không bền lâu. Trong ẩn dụ Chúa Giê-xu kể, trường hợp một số hạt giống rơi vào chỗ đất bên dưới là sỏi đá, chỉ có lớp đất mỏng phủ lên trên. Khi hạt giống bắt đầu đâm rễ, rễ mọc đến chỗ đá, không xuyên sâu được nữa, cây vẫn vươn lên cao, nhưng không có độ ẩm ướt bên trong nuôi dưỡng tiếp tục, cây sẽ héo đi. Đây có phải là tình trạng tâm linh của tôi hôm nay hay không? Có phải tôi chỉ biểu lộ những cảm xúc, mà bên trong tôi đời sống vẫn không thay đổi? Cây mọc tốt khi nào vừa có rễ xuyên sâu xuống, vừa có thân tăng trưởng mạnh lên cao. Rễ của tôi có ăn sâu vào sự trung tín và tình yêu đối với Chúa Giê-xu không? Nếu tâm hồn tôi vẫn không được ân sủng Chúa làm cho mềm, cho phong phú, hạt giống tốt có thể đâm rễ một thời gian, nhưng cuối cùng cây sẽ khô héo, vì nó không thể nào mọc lên trên tâm hồn không tan vỡ, không thánh hóa. Tôi phải thèm khát bóng mát như Giô-na ngồi dưới gốc cây dưa leo. Tôi phải tính giá khi làm môn đệ Chúa. Trên tất cả, tôi phải cảm thấy năng quyền của Thánh Linh và nhận hạt giống quý trong tâm hồn mềm mại thuận phục.

Theo tự nhiên, nếu tâm trí tôi vẫn còn cứng cỏi, khi ánh nắng thử thách thiêu đốt, chính tâm hồn chai đá của tôi còn bồi thêm hơi nóng vào hạt giống không có gì che đậy kia kinh khủng hơn, và những gì tôi tin chẳng bao lâu sẽ chết, và tôi sẽ tuyệt vọng. Vì vậy, xin Đấng Gieo Hạt từ trời cao cày cuốc tâm hồn tôi trước, sau đó vãi hạt giống trên tôi, hầu có một mùa gặt dồi dào về cho Ngài.

Lạy Chúa, xin cất khỏi tấm lòng con bất cứ điều gì làm hạt giống của Ngài không đâm sâu được, và cho đời sống con lớn lên kết quả cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net