Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tôn Chúa Làm Vua

Giăng 6:14-15

"Đức Chúa Giê-xu biết chúng có ý đến ép Ngài để tôn làm vua, bèn lui ở một mình trên núi" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Giu-đa nhận biết Chúa thế nào? Do đâu họ nhận biết Chúa như thế? Tại sao họ muốn tôn Chúa làm vua? Tại sao Chúa lui đi ở một mình trên núi? Bạn nhận biết Chúa là ai, và đã tôn Ngài làm Vua của cả đời mình chưa?

Khi Chúa Giê-xu giáng sinh thì Hê-rốt đang làm vua xứ Giu-đa (Ma-thi-ơ 2:1). Ông băng hà năm 4TC, chia vương quốc của ông ra bốn phần cho ba con: Hê-rốt A-chê-la-u hai phần là Giu-đê và Sa-ma-ri (Ma-thi-ơ 2:22), Hê-rốt An-ti-ba một phần là Ga-li-lê và Bê-rê, Hê-rốt Phi-líp một phần là Y-tu-rê và Tra-cô-nít (Lu-ca 3:1). Họ được gọi là vua chư hầu (tetrarch, có nghĩa là người cai trị Aruler một phần tư). Ấy chính Hê-rốt An-ti-ba là người đã giết Giăng Báp-tít (Lu-ca 3:19-20; Ma-thi-ơ 14:1-12), và đã gặp Chúa Giê-xu khi tổng đốc Phi-lát cho giải Ngài đến với ông (Lu-ca 23:4-12). Dân Giu-đa đã khước từ Chúa, và nói với Phi-lát rằng: "Chúng tôi không có vua khác, chỉ Sê-sa mà thôi" (Giăng 19:15).

Đức Chúa Giê-xu đã giáng sinh trong dòng vua (Ma-thi-ơ 1:1-17; 2:2), tự nhận là vua (Giăng 18:37), chịu chết như một vị vua (Giăng 1:19), và sẽ trở lại làm Vua (Khải-huyền 19:11-16). Dân Giu-đa lúc bấy giờ đang trông đợi một vua; khi nghe Chúa giảng dạy, thấy các phép lạ Ngài làm, họ muốn ép Ngài để tôn làm vua, nhưng Chúa lui đi. Ngài đã phán với Phi-lát rằng: "Nước của Ta chẳng phải thuộc về thế gian này,...hiện nay nước Ta chẳng thuộc về hạ giới" (Giăng 18:36). Ngài muốn làm Vua trong lòng người trước khi Ngài trở lại làm Vua trên đất (Khải-huyền 19:16). Chúa Giê-xu chắc đã là Cứu Chúa của bạn, nhưng Ngài đã làm Vua trong lòng bạn, và cai trị đời sống của bạn chưa?

Na-tha-na-ên đã nhận Chúa Giê-xu làm Vua của mình khi ông thưa với Chúa: "Lạy Thầy, Thầy là Con Đưc Chúa Trời, Thầy là Vua dân Y-sơ-ra-ên!" (Giăng 1:49). Chúng ta hãy thưa với Chúa như Na-tha-na-ên ngày xưa, thật sự tôn Ngài mãi mãi trên ngai lòng của mình, và luôn đầu phục Ngài như một công dân tốt.

Lạy Chúa, Chúa là Con Đức Chúa Trời, là Vua của con. Con nguyện tôn Ngài trên ngai lòng con và đầu phục Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net