Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lằm Bằm

Giăng 6:41-46

"Các ngươi chớ lằm bằm với nhau" (c. #43).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những người này lằm bằm về Chúa Giê-xu? Lằm bằm có phải là một tội nặng không? Trái với lằm bằm là gì? Bạn có khi nào lằm bằm không? Làm thế nào để khỏi lằm bằm? Cách nào khuyên những người hay lằm bằm?

"Lằm bằm" (complain, murmur), các bản khác dịch là "lẩm bẩm" (BDY), "xầm xì" (BN C), "xì xào" (BDM). Đó là một tội trọng do không tin, sanh ra nhiều tội khác như: không vâng phục, không biết ơn, không nhẫn nại, không tin cậy, chống đối, khinh thường, phạm thượng, trần tục, nguyền rủa... Có người nói, tội "lằm bằm" giống như con rắn nhiều đầu trong chuyện thần thoại, chặt một đầu thì nhiều đầu khác mọc ngay lên chỗ đó. Nó giống như cá sấu ở sông Ni-lơ, hay bò cạp trong sa mạc, sanh một lần ra nhiều con. Người lằm bằm bỏ mật đắng và ngải cứu vào trong tất cả ân sủng của Chúa, nếm thấy quá đắng! Vì vậy mà bà Mi-ri-am bị Chúa phạt nặng (Dân-số Ký 12:1-16); dân Y-sơ-ra-ên bị Chúa giận, hình phạt không cho vào đất hứa (I Cô-rinh-tô 10:10; Hê-bơ-rơ 3:19).

Những người Do Thái này không chấp nhận điều Chúa Giê-xu đã phán, họ cho rằng không ai lớn hơn Môi-se, còn Giê-xu chỉ là con trai thợ mộc Giô-sép mà thôi. Họ chỉ thích tâng bốc nhau, và không chịu đến cùng Chúa Giê-xu. Tuy Đức Chúa Cha kéo mọi người đến với Chúa Giê-xu, nhưng không kéo họ được vì họ không muốn, cũng như nam châm thu hút mọi vật, nhưng không thu hút được những vật không thuộc kim loại. Những ai chịu Đức Chúa Trời dạy dỗ qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, nghe và học theo Ngài thì mới đến cùng Ngài, và nhìn thấy Đức Chúa Trời qua Ngài.

Trong Phi-líp 2:14 thánh Phao-lô khuyên: "Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự." "Lưỡng lự" một bản Anh ngữ dịch là "arguing", có nghĩa là "cãi cọ" (BDY), hoặc "cãi lẫy" (BN C) hay "tranh luận." Thánh Giu-đe nói đến một số người "hay lằm bằm hay phàn nàn về số phận mình (Giu-đe1:16). Bản Diễn Ý dùng hai từ "ta thán" và "oán trách." Việt ngữ rất phong phú, không thiếu lời diễn tả tật xấu nguy hiểm này. Mỗi chúng ta, không nhiều thì ít, đôi khi cũng vấp phải tội này.

Lạy Chúa, con nguyện gắng không lằm bằm, cãi cọ, ta thán và phàn nàn, xin Chúa giúp con trở nên không chỗ chê trách được, con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net