Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bánh Hằng Sống

Giăng 6:47-59

"Ta là Bánh Hằng Sống từ trên trời xuống; nếu ai ăn Bánh ấy, thì sẽ sống vô cùng; và Bánh mà Ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian, tức là thịt Ta" (c. #51).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Do Thái cãi nhau về lời Chúa phán trong câu #51b? Ăn thịt Chúa và uống huyết Ngài có nghĩa gì, và được phước gì? Sống bởi Chúa có nghĩa gì? Bạn đã ăn Bánh Trường Sinh này chưa?

Những lời này thật khó hiểu, cả đến các môn đệ của Chúa Giê-xu cũng nói: "Lời này thật khó, ai nghe được?" (c. #60). Chúa Giê-xu phán: "Bánh mà Ta ban cho vì sự sống của thế gian, tức là thịt Ta" (c. #51 b). "Ai ăn thịt Ta và uống huyết Ta thì được sự sống đời đời" (c. #54). "Người nào ăn thịt Ta và uống huyết Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong người" (c. #56), "người nào ăn Ta sẽ sống bởi Ta vậy" (c. #57). Lời này có nghĩa gì?

Chúa Giê-xu là "Đạo" (Ngôi Lời) trở thành "xác thịt" (Giăng 1:14), Ngài là "Chiên Con của Đức Chúa Trời" (Giăng 1:29,36). Thánh Phao-lô nói Ngài là "Con Sinh (hay là Chiên Con) của lễ Vượt Qua của chúng ta" (I Cô-rinh-tô 5:7). Hình bóng này nhắc ta nh7ớ đến dân Y-sơ-ra-ên trong đêm lễ Vượt Qua. Theo Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-14, trong đêm ấy, dân Y-sơ-ra-ên giết chiên con, bôi huyết trên mày cửa và hai cột cửa, đoạn ăn thịt chiên con quay trên lửa, trước khi ra khỏi xứ Ai Cập để đến đất hứa. Họ được cứu khỏi sự hủy diệt của thiên sứ nhờ huyết chiên con, họ được sức để đi đường nhờ thịt chiên con. Theo ý hình bóng thì họ đã ăn thịt và uống huyết chiên con vậy.

"Ngôi Lời" hay "Đạo" là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bản Anh ngữ dịch là "Word". Các nhà thần học gọi Kinh Thánh là "Written Word" và Chúa Giê-xu là "Living Word". Các tiên tri thường nói về sự ăn nuốt "Lời Chúa" (Giê-rê-mi 15:16; Ê-xê-chi-ên 2:8-3:3; Khải-huyền 10:9-10). Tin nhận "Written Word" và tiếp nhận "Living Word". Nhờ huyết Chúa để được tha tội, tin nhận Chúa Giê-xu và ăn nuốt Lời Ngài, tức là đã ăn thịt và uống huyết của Ngài rồi vậy. Tiệc Thánh cũng có ý nghĩa như thế (Ma-thi-ơ 26:26-28; I Cô-rinh-tô 11:23-25).

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài, vì nhờ thịt và huyết của Ngài mà con được cứu rỗi và sức sống, để theo Ngài và phục vụ Ngài. Xin cho đồng bào con, nhiều người hiểu được và tin nhận Ngài là Bánh Trường Sinh của họ.

(c) 2024 svtk.net