Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nô Lệ

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:1-6

"Nếu ngươi mua một người đầy tớ Hê-bơ-rơ, nó sẽ hầu việc cho sáu năm; nhưng qua năm thứ bảy nó sẽ được thả ra, không phải thối tiền" (c. #2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tìm những ưu điểm dành cho người nô lệ trong phân đoạn Kinh Thánh này? Cách nào người nô lệ được tự do trở lại? Quan niệm về nô lệ thay đổi thế nào trong thời Tân Ước? Quan niệm này được áp dụng thế nào trong mối tương quan của bạn với người khác?

Qua hai bài học trước, chúng ta biết cách thờ phượng Chúa và cách sống có phước hạnh. Hôm nay, chúng ta học thêm về cách sống giữa con người với nhau, trong một bối cảnh xã hội dành mọi đặc quyền cho người đàn ông, coi rẻ đàn bà, và chấp nhận chế độ nô lệ. Dĩ nhiên lời Kinh Thánh dạy không thể tách hẳn hay bỏ qua phong tục, văn hóa của dân tộc đương thời. Dầu vậy, Lời Chúa vẫn có cái hay, vẫn là mẫu mực để chúng ta theo. Luật lệ, phong tục Do Thái thời Môi-se cho phép mua bán nô lệ, người giàu có quyền mua người nghèo làm nô lệ cho mình. Nhưng Chúa dạy, sau sáu năm làm việc cho chủ, người nô lệ được tự do ra đi vào năm thứ bảy mà không phải trả tiền lại cho chủ.

Thông thường đầy tớ là tài sản của chủ. Chủ có quyền cưới vợ cho đầy tớ, nhưng vợ con đầy tớ cũng là của chủ. Người đầy tớ ra đi không có quyền đem vợ con theo. Nếu muốn sống gần vợ con, người đầy tớ phải xin chủ cho ở lại và làm nô lệ suốt đời. Trong bối cảnh xã hội thời ấy, Chúa vẫn muốn con dân Chúa nghĩ đến người khác, lo cho phúc lợi người khác, dù là nô lệ.

Văn minh thay đổi dần, chế độ nô lệ chấm dứt, chế độ phụ hệ cũng biến dạng. Thánh Kinh Tân Ước được cập nhật hóa, thích hợp với thời đại mới, bổ túc cho Cựu Ước. Ngay thời Chúa Giê-xu, phụ nữ cũng được dự phần lo công việc Chúa. Đến thời Phao-lô, người đàn bà được Kinh Thánh đề cao, bổn phận và quyền hạn chủ tớ cũng được dạy dỗ thích hợp đầy đủ hơn. Có khi chủ phải vâng phục nhân công, nếu cả hai sinh hoạt trong một Hội Thánh mà người làm công lại được đề cử nhận lãnh trách nhiệm...

Đạo Chúa, luật Chúa đem lại tự do và công bằng cho mọi người. Gia đình nào, Hội Thánh nào ghi nhớ danh Chúa, tôn trọng Lời Chúa; chắc chắn gia đình đó, Hội Thánh đó được phước hạnh, vì họ biết làm tròn bổn phận đối với Đức Chúa Trời và đối với tha nhân.

Cảm tạ Chúa cho chúng con luật Ngài, Lời Ngài, để chúng con sống có phước hạnh. Xin giúp con nghĩ đến người khác, nghĩ đến quyền lợi, phúc lộc người khác như điều Chúa dạy con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net