Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hậu Quả Tội Lỗi - Sống Theo Ý Riêng

Sáng-thế Ký 4:1-16

"Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành, thì tội lỗi rình đợi trước cửa thèm ngươi lắm; nhưng ngươi phải quản trị nó" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa không nhận lễ vật của Ca-in? Ca-in có thái độ nào đối với Chúa và với em mình khi lễ vật bị từ chối? Tại sao hình thức tôn giáo, tình huynh đệ, và lời phán của Chúa không ngăn cản được hành động giết người của Ca-in? Việc này cảnh cáo bạn điều gì?

Khi A-đam và Ê-va đã theo ý riêng ăn trái cấm, con của ông bà là Ca-in cũng hành động như vậy. Lời Chúa dạy, ông bà dạy lại hai con, song chỉ có một người vâng lời.

Khi phải dâng tế lễ lên Chúa, A-bên dâng chiên đầu lòng cùng mỡ nó, còn Ca-in dâng thổ sản. Nào có lạ gì khi Đức Chúa Trời đoái xem A-bên và nhậm tế lễ của ông, mà không đoái xem Ca-in và từ chối tế lễ của ông này. Vì một người vâng lời, còn một người không. "Bởi đức tin A-bên đã dâng cho Đức Chúa Trời một tế lễ tốt hơn của Ca-in và được xưng công bình, vì Đức Chúa Trời làm chứng về người rằng Ngài nhậm lễ vật ấy" (Hê-bơ-rơ 1:4). Tại sao Chúa nhận tế lễ của A-bên? "Vì mạng sống của xác thịt ở trong huyết; Ta đã cho các ngươi huyết rưới trên bàn thờ đặng làm lễ chuộc tội cho linh hồn mình; vì nhờ sanh mạng mà huyết mới chuộc tội được" (Lê-vi Ký 17:11).

Đã vậy, Ca-in vẫn ngoan cố, không chịu ăn năn lòng vô tín của mình, còn giận lắm và gằm mặt lại. Tội lỗi của Ca-in đáng làm Chúa giận ông, song ông lại giận Chúa. Dầu vậy, Chúa vẫn dịu dàng phán hỏi Ca-in: "Cớ sao ngươi giận, và cớ sao...?" (#4:6-7).

Chúa muốn nói với Ca-in rằng có gì mà phải giận. Nếu ông có thiện chí muốn được Ngài đẹp lòng nhận lấy, thì nên dâng lên Ngài một tế lễ khác bằng chiên con. Còn nếu ông không ăn năn sai lầm mình thì đây là lời cảnh cáo: Tội lỗi như ác thú chực sẵn một bên để tấn công bất cứ lúc nào thuận tiện, ông phải chiến thắng nó. Than ôi! Ca-in chẳng hề đáp lại tiếng gọi nhân từ của Chúa, cứ giữ thái độ im lìm đáng sợ của một người "giận lắm và gầm nét mặt". Lòng Ca-in lúc này như một hỏa diệm sơn sắp phun lửa. Đó, hậu quả của tội lỗi!

Nhân loại hôm nay cũng được chia làm hai hạng, đi hai con đường, đưa đến cho con người tự thị, tự mãn, tự kiêu, tự phụ, lấy chính mình làm trung tâm và không chịu phục tùng ai cả. Nhân loại đã và đang đi con đường của Ca-in, không tin cậy, không vâng lời Chúa mà còn thù người, hận Trời.

Chúa ơi, xin giúp con biết làm theo lời Chúa dạy, vâng phục Ngài, vì con vẫn còn mang bản tính của Ca-in, thích làm theo ý riêng.

(c) 2024 svtk.net