Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Những Điều Cần Cảnh Giác

Cô-lô-se 2:16-23

"Anh em đã được cùng chết với Chúa Cứu Thế, được giải thoát khỏi những quan niệm lầm lạc của thế gian, sao còn tuân theo các nguyên tắc kiêng cữ như "không ăn, không nếm, không rờ?" (c. #20 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ của tín hữu Cô-lô-se đối với các lễ nghi trong Do Thái giáo sai lầm ở những điểm nào? Lệch lạc trong thái độ "khiêm nhường" của các giáo sư giả là gì (c. #18,19)? Bạn có thể áp dụng nguyên tắc nền tảng "cùng chết với Chúa Cứu Thế" trong cuộc sống như thế nào?

Ba điều Phao-lô khuyên tín hữu Cô-lô-se cần phải cảnh giác. Trước hết là đối với tôn giáo hình thức hay chủ nghĩa duy luật - chỉ quan tâm đến việc giữ các nghi lễ, qui tắc, lề luật một cách cứng ngắc, máy móc theo tinh thần khắc kỷ. Các nghi lễ trong Do Thái giáo như việc dâng các loại sinh tế, các ngày lễ...đều có những ý nghĩa hình bóng hướng về Đấng Mê-si-a, và khi Ngài đến thì tất cả những ý nghĩa đó đã được thể hiện một cách viên mãn. Tiếp tục nhấn mạnh đến các nghi thức tôn giáo là nhắm trật mục tiêu.

Điều thứ hai phải cảnh giác, là thái độ khiêm nhường giả dối, bảo rằng mình không xứng đáng thờ phượng Đức Chúa Trời chí cao, cho nên đã thờ cấp trung gian là các thiên sứ! Nói cách khác, đó là thái độ tự ý hạ thấp tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, cắt đứt liên lạc với Chúa Cứu Thế Giê-xu (c. #17-19).

Và điều thứ ba phải cảnh giác, đó là coi chừng những qui điều, luật lệ có tính chất khắc kỷ, vì nó khiến cho con người tưởng rằng, phải "khắc khổ thân thể" mới có thể làm vui lòng Đức Chúa Trời.

Các lễ nghi, hình thức thờ phượng, những bổn phận tôn giáo...rất cần thiết. Tuy nhiên nó chỉ cần thiết và có ý nghĩa khi đó là những phát biểu của mối tương giao cá nhân với Chúa Cứu Thế, và là phương tiện để liên kết một cách hài hòa với các chi thể khác trong Hội Thánh. Không có mối tương giao sống với Chúa và với những anh em khác trong đức tin, lễ nghi hình thức giống như một áo quan, bề ngoài sơn phết rất đẹp nhưng không thể giữ cho xác chết khỏi rữa nát.

Chúa ơi, luật lệ ràng buộc con với Ngài là tình yêu, thái độ của con đối với Ngài là lòng tin cậy, phó thác. Những nghi lễ bên ngoài không thể thay thế hay tạo ra mối tương giao đó, có chăng là chỉ giúp nhắc nhở con gia tăng sự gắn bó vốn có với Ngài.

(c) 2024 svtk.net