Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Những Điều Cần Từ Bỏ (I)

Cô-lô-se 3:1-8

"Hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới: tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam; tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng..." (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Những tội lỗi Phao-lô nêu trong câu #5 có những đặc điểm nào? Liên quan đến ai? Hậu quả là gì? Phao-lô nêu lên lý do nào để khuyên "đừng ham mến các sự ở dưới đất" (c. #3)? Thái độ cần có đối với tham dục và tội lỗi là gì?

Câu #1: "hãy tìm các sự ở trên trời" nên hiểu là "hãy để lòng vào các sự trên trời," và câu #2: "hãy ham mến các sự ở trên trời" nghĩa là "hãy hướng tâm trí vào các sự trên trời." Như vậy lời khuyên của cả câu #1, 2 là, hãy để cả lòng lẫn trí hướng về các sự trên trời, vào các giá trị thuộc linh, vào chính Chúa Cứu Thế Giê-xu là mẫu mực tuyệt đối của một cuộc sống toàn hảo. Như vậy không bao lâu trong hành trình theo Chúa, tâm trí chúng ta sẽ được đổ đầy bằng vẻ đẹp và giá trị của thiên đàng, không còn chỗ cho tội lỗi và những ham muốn trần tục. Lời khuyên trên của Phao-lô đòi chúng ta phải vận dụng lý trí và ý chí, hơn là dựa vào bản năng và xúc cảm. Lý do khiến chúng ta phải điều chỉnh tâm trí hướng về Chúa, là vì chúng ta "đã chết, sự sống mình đã giấu với Chúa Cứu Thế trong Đức Chúa Trời" (c. #3 b). Đây là một thực tại tâm linh được xác định, không phải bằng những gì chúng ta cảm nhận, nhưng bằng sự khẳng định của đức tin, dựa trên Lời hằng sống và bền vững của Đức Chúa Trời.

Với nền tảng trên, Phao-lô khuyên "hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới..." (c. #5). Khái niệm "đóng đinh vào thập tự giá," "làm chết các chi thể" thường được Phao-lô sử dụng dường như rất gần với thái độ Chúa dạy đối với tội lỗi: "mắt xui phạm tội, hãy móc quăng đi...tay xui phạm tội, chặt liệng cho xa..." (Ma-thi-ơ 5:29,30). Cương quyết, dứt khoát đối với tội lỗi, tránh xa dịp tội, không dung dưỡng hay "cưu mang" tội lỗi (Gia-cơ 1:15) chính là "làm chết các chi thể" thuộc về xác thịt. Có người bảo rằng chúng ta không thể cấm chim bay ngang qua đầu, nhưng rắc rối bắt đầu khi chúng ta để nó làm tổ trên đầu. Có thể chúng ta không ngăn được những ý tưởng ham muốn đen tối, cay đắng, ghen tị thoáng qua trong trí, tuy nhiên khi chúng ta không xua đuổi nó đi, mà giữ lại để suy gẫm, để ve vuốt nó là chúng ta thất bại. Như vậy về phương diện thực hành, cách ly với tội lỗi chính là biện pháp hữu hiệu nhất để từ bỏ tội lỗi. Hầu hết các bệnh tật, từ những bệnh thông thường đến những bệnh chết người, lây lan là do tiếp xúc với mầm bệnh.

Xin Chúa giúp con không chỉ cảnh giác, mà còn hết sức nghiêm khắc đối với tội lỗi, "ghét cả đến cái áo bị xác thịt làm ô uế" (Giu-đe1:23 b).

(c) 2024 svtk.net