Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Người Gian Ác

Châm-ngôn 6:12-19

"Bởi cớ ấy, tai họa sẽ xảy đến nó thình lình; bỗng chúc nó bị bại hoại, không phương thế chữa được" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu Kinh Thánh này cho thấy người gian ác có những đặc điểm nào? Họ sẽ nhận hậu quả nào? Soi mình trong Lời Chúa, bạn hãy tự kiểm điểm lấy mình và thấy những tội lỗi nào trong đời sống bạn cần phải loại trừ? Làm sao để có thể loại trừ?

Các câu Châm Ngôn hôm nay mô tả người gian ác để chúng ta đề phòng, cũng như tránh đừng bắt chước.

Châm Ngôn cho biết: Người gian ác sai lạc từ trong lời nói (c. #12). Họ nói những lời dối trá, không thành thật. Họ dối trá để mong được tôn trọng, mong được lợi lộc cho mình. Họ dối trá để lừa phỉnh người khác làm những điều có lợi cho họ. Thêm vào đó, người gian ác có những cử chỉ đáng ngại (c. #13). Người ấy dùng mắt, tay chân ra dấu để uy hiếp người lành, để điều khiển đồng bọn, sử dụng ma thuật. Sau cùng, lòng người ấy đầy những ý tưởng, mưu mô gian tà ác độc (c. #14). Người ấy ưa gây cho người khác sự tranh chấp giận hờn nhau. Nhưng rồi, kết cuộc thảm bại sẽ đến với người gian ác. Họ không thể sống bình an mãi được (c. #15). Tai họa thình lình xảy đến, họ không tài nào tránh khỏi.

Người ác được mô tả như trên là ai? Họ có thể là những tay phạm pháp chuyên nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng có thể là những người rất gần chúng ta. Họ ở ngay trong Hội Thánh, trong gia đình, hay chính chúng ta nữa. Khi nào chúng ta chấp nhận lối sống dễ dãi, thay vì tuyệt đối vâng lời Chúa; khi nào chúng ta theo Chúa như là một thói quen, một bổn phận, mà không có chút lòng yêu mến nhiệt thành nào; lúc ấy chúng ta có nguy cơ bước vào con đường người ác. Một bạn trẻ buông xuôi theo ham muốn xác thịt, rồi dối gian cha mẹ lừa phỉnh người tình...Một người buôn bán quá ham mê lợi lộc, đến chỗ bắt nạt nhân viên, lừa đảo khách hàng. Sự gian ác đón chờ ở khắp muôn đường, nghìn nẻo. Chúng ta phải luôn luôn cảnh giác, thận trọng, để không bước vào những lối tai hại ấy mà không hay.

Lạy Chúa, xin Ngài soi xét con, chỉ cho con thấy những gian ác nào mà con dung dưỡng. Xin Chúa tiếp tục thánh hóa con, biến con trở nên trong sạch thánh thiện như Ngài. Xin cũng giúp con biết khôn ngoan để tránh cạm bẫy của những người ác độc.

(c) 2024 svtk.net