Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Nước Suối Giữa Sa Mạc XXI

Thi-thiên 109:4

"Nhưng tôi chỉ chuyên lòng cầu nguyện."

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít phản ứng thế nào khi đối diện với người thù nghịch? Chữ "chuyên lòng cầu nguyện" có ý nghĩa gì? Bày tỏ thái độ nào của Đa-vít đối với hoàn cảnh và đối với Chúa? Đa-vít đã nhắc bạn điều gì về sự cầu nguyện?

Những miệng lưỡi dối trá bận rộn chống lại danh tiếng của Đa-vít, nhưng Đa-vít không tự bào chữa cho mình; ông đã chuyển vụ ấy lên tòa trên và xin chính Đức Vua xét xử. Cầu nguyện là phương pháp an toàn nhất để đối đáp những lời của kẻ thù ghét mình. Nhà thơ không cầu nguyện một cách hờ hững lạnh lùng. Ông đã chuyên lòng vào việc cầu nguyện này, ông ném tất cả tâm hồn và trí óc vào đó với sự căng thẳng của từng sớ thịt, sợi gân của thân xác, y như khi Gia-cốp vật lộn với thiên sứ. Đây là cách duy nhất mà mỗi chúng ta có thể làm và thành công trong việc đến gần ngôi ân phúc của Chúa. Như một cái bóng không có năng lực vì không có gì cụ thể cả, lời cầu nguyện hờ hững cũng vậy, vì không hăng hái, không ao ước thật sự, tất nhiên là vô hiệu quả. Ngày xưa có người đã nói: "Chuyên tâm cầu nguyện như khẩu đại bác đặt ngay cửa thiên đàng, bắn một phát là cửa mở tung."

Lỗi mà nhiều người hay mắc phải là dễ bị xao nhãng. Tư tưởng của chúng ta bay nhảy đó đây, chúng ta tiến rất chậm về phía mục đích mà mình mong muốn. Cầu nguyện như thế vừa phí thì giờ, vừa vô ích. Không những thế còn làm sỉ nhục Chúa nữa. Thử tưởng tượng một người đến trước mặt một ông vua cầu xin ân huệ nào đó, mà còn cầm cuốn truyện đọc hay đập con ong con ruồi bay đâu đó, ấy chính là hình ảnh người cầu nguyện không chuyên tâm.

Chuyên tâm có nghĩa là liên tục và kiên nhẫn. Đa-vít không cầu nguyện một tiếng rồi chìm vào cõi yên lặng; lời kêu cầu của Đa-vít tiếp tục cho đến khi đem được phước hạnh xuống. Cầu nguyện không phải là tùy theo dịp tiện, nhưng là việc hằng ngày phải làm. Cầu nguyện phải là thói quen và là một việc chuyên biệt. Như các nghệ sĩ chuyên lòng trước cảnh vẽ, như thi nhân mê đắm trong dòng thơ cổ, chúng ta cũng phải "nghiện" cầu nguyện như vậy.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện để lời cầu xin càng ngày càng hiệu quả hơn.

(c) 2024 svtk.net