Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Nước Suối Giữa Sa Mạc XXVI

Lu-ca 24:25

"Bấy giờ Ngài mở trí cho môn đệ được hiểu Kinh Thánh."

Câu hỏi suy ngẫm: Chữ "mở trí" ở đây có nghĩa gì? Tại sao chúng ta cần Chúa mở trí mới có thể hiểu Kinh Thánh? Hiểu biết Lời Chúa đưa chúng ta đến phước hạnh nào?

Hôm qua chúng ta đã thấy Chúa Giê-xu mở Kinh Thánh ra, hôm nay chúng ta sẽ thấy Chúa mở tâm trí của chúng ta. Trong việc thứ nhất, Chúa có nhiều người cộng tác, nhưng trong việc thứ hai Chúa đứng một mình. Nhiều người có thể đưa Kinh Thánh đến cho tâm trí chúng ta, nhưng chỉ một mình Chúa có quyền mở tâm trí để ta tiếp thu Lời Chúa.

Chúa Giê-xu khác hẳn mọi giáo sư, vì họ chỉ nói đến tai người học, nhưng Chúa dạy tận tâm hồn mỗi người. Các giáo sư chỉ làm công việc chữ nghĩa bên ngoài, nhưng Chúa cho người tin Chúa một hương vị của chân lý bên trong tâm hồn, để ta có thể nếm biết và thèm khát. Hầu hết những người ít học đã trở thành những học giả uyên bác trong trường ân sủng của Chúa, khi Thánh Linh của Ngài vén lên những màn bí mật, huyền nhiệm về Vương Quốc của Chúa cho họ, và ban khôn ngoan để họ có thể thấy được những điều mắt trần không thấy được.

Phước hạnh thay cho ai được Người Thầy cao cả nhất khai tâm mở trí cho, Vì biết bao người học thức uyên thâm nhưng không biết gì về những giá trị vĩnh hằng. Họ chỉ biết những chữ nghĩa trong luật pháp đưa đến chỗ chết, nhưng không biết chân lý sống. Những người ấy bị một tấm màn che khuất tâm hồn họ, nên đôi mắt trần tục của họ không nhìn xuyên qua được.

Đó là hình ảnh của chúng ta trước đây, vì chúng ta đã mù mà nay được sáng mắt. Chân lý trước kia như cái đẹp trong đêm tối, một điều không ai quan tâm và bị bỏ qua. Nếu không do tình thương của Chúa, có lẽ chúng ta vẫn còn sống trong ngu dốt, vì nếu Chúa không khai tâm mở trí cho, chúng ta không thể đạt đến tri thức thiêng liêng hơn là một hài nhi đòi trèo lên Kim Tự Tháp, hay con đà điểu đòi bay lên nơi có các ngôi sao.

Trường dạy của Chúa Giê-xu là trường duy nhất trong đó ta có thể thực sự học về Chúa. Các trường khác có thể dạy những gì chúng ta nên tin, nhưng chỉ trường của Chúa mới chỉ cho ta biết tin như thế nào.

Chúng ta hãy ngồi lại dưới chân Chúa, thành tâm kêu cầu sự trợ giúp phước hạnh của Chúa, để cho tâm trí u mê có thể sáng rạng, và hiểu biết cạn cợt của chúng ta nhận được những điều thuộc về cõi trời.

Lạy Chúa, xin mở tâm trí con để con hiểu biết Lời Ngài, để con biết chính Ngài là nguồn hạnh phúc đời con.

(c) 2024 svtk.net