Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Tự Quản Trị - Kiêu Ngạo

Sáng-thế Ký 11:1-7

"Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm-ngôn 16:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích của việc xây tháp Ba-bên là gì? Việc xây tháp phản ánh bản tính nào của con người? Bản tính đó ngày nay được thể hiện qua những việc làm nào? Nhân loại đang và sẽ gặt hái lấy hậu quả nào?

Sáng Sáng Thế Ký chép về nguồn gốc của vũ trụ, của sự sống con người, của tội lỗi, của các thứ tiếng, và của các chủng tộc. Nhiều ngôn ngữ khác nhau đã gây những trở ngại cho sự thông cảm giữa người với người. Đó là hậu quả của tội lỗi.

Sau cơn nước lụt chừng 100 năm, gia đình Nô-ê đã thêm vào khoảng 30.000 người. "Cả thiên hạ đều có một giọng nói và một thứ tiếng." Nhờ vậy, ai nấy hiệp nhất với nhau thành một sức mạnh đáng kể. Điều này rất tốt mà cũng rất xấu. Dùng sức mạnh để làm việc lành thì rất tốt, song dùng sức mạnh để làm việc dữ thì quá xấu.

Nhân loại đã đưa nhau đến một đồng bằng rộng rãi và phì nhiêu tại xứ Si-nê-a. Họ dùng sức mạnh, tài nguyên sẵn có và sự khôn ngoan mà quyết định xây một thành phố, dựng một cái tháp tại thành phố đó với ba mục đích: (a) Tháp sẽ cao tận trời. (b) Để được rạng danh. (c) Để khỏi bị tản lạc khắp nơi.

Chương trình của nhân loại luôn luôn là ích kỷ, kiêu căng và phản loạn. Song sự cố gắng tối đa của họ cũng như của tổ phụ họ: một chiếc áo bằng lá hay một cái tháp dở dang, cả hai chỉ là công "dã tràng xe cát!"

Không thể nào xây một cái tháp chót cao tận trời, song lòng kiêu căng của họ thật đã lên đến tận trời, đến nỗi Đức Chúa Trời đã xuống để xem xét công việc của họ. Ngày nay, lòng kiêu căng của nhân loại cũng vẫn còn như vậy, và còn hơn thế nữa.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con, nhiều lúc con hành xử quyền quản trị Ngài cho một cách sai lạc và trở nên kiêu ngạo. Xin giúp con biết nhu mì khiêm nhường, và biết quản trị mọi sự Chúa cho cách đúng đắn.

(c) 2024 svtk.net