Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tội Lỗi Hấp Dẫn

Châm-ngôn 7:10-20

"...Tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm..." (Sáng-thế Ký 4:7 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tội lỗi thường mời gọi, hấp dẫn, và tấn công người ta như thế nào? Tội lỗi gây tổn hại thế nào trên cá nhân, gia đình và xã hội? Đối với bạn, tội lỗi thường là điều hấp dẫn hay ghê tởm?

Người thanh niên dại dột đã gặp người chàng tìm kiếm. Nàng trang điểm lòe loẹt đón đợi chàng tại đầu hẻm, nơi góc đường. Một người sáng suốt có thể nhận ra ngay nét trơ trẽn, vô duyên, vô luân của người nữ đa tình này (c. #10-12). Nhưng dưới mắt chàng trai dại dột, nàng là thần tượng ái tình đầy sức thu hút.

Người đàn bà này tỏ tình lộ liễu ngay phút đầu gặp gỡ. Nàng ôm hôn chàng trai, lấy lời tâng bốc quyến rũ chàng rằng, chàng là người tình mà nàng hằng mong đợi (c. #14-15). Nàng mời mọc chàng bước vào cuộc tình hấp dẫn và hứa hẹn chẳng ai quấy rầy, phá rối họ, và họ cũng chẳng làm hại ai cả.

Tội lỗi thường không trốn lánh nơi thâm sơn cùng cốc, nơi xó hẻm khó tìm. Tội lỗi không thụ động chờ ta rơi vào. Ngược lại nó rình rập ta khắp nơi, nó tìm cách tấn công ta mãnh liệt. Người sáng suốt có thể nhìn thấy cái ghê tởm của tội lỗi. Nhưng người mù quáng thấy tội lỗi hấp dẫn vô cùng. Tội lỗi bao giờ cũng hứa hẹn cho ta thỏa mãn, vui thích, bảo đảm với ta sẽ chẳng mất mát, thiệt hại gì cả, cũng chẳng gây tai hại cho bất cứ ai. Nhưng sự thực, tội lỗi chẳng bao giờ an toàn. Tội lỗi luôn luôn gây tai họa. Việc làm trái lẽ sẽ phá hủy nhân cách, tâm hồn của chúng ta. Việc làm bất chính sẽ cướp mất hạnh phúc, bình an của chúng ta, gia đình chúng ta, và người khác nữa. Tội lỗi làm tổn thương cả Chúa lẫn người.

Lạy Chúa, xin cho con có mắt sáng suốt để nhận diện những cạm bẫy cám dỗ hằng ngày. Xin giúp con nhìn thấy bộ mặt ghê tởm của tội lỗi, để con biết cao bay xa chạy khỏi những cám dỗ vẫn luôn chờ đón con.

(c) 2024 svtk.net