Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sa Bẫy

Châm-ngôn 7:22-27

"Lòng con chớ xây vào con đường đàn bà ấy, chớ đi lạc vào lối nàng." (c. #25).

Câu hỏi suy ngẫm: Các câu Châm Ngôn này đưa ra phương pháp nào để ngăn ngừa tội lỗi? Bạn có áp dụng phương pháp này không? Ngoài những điều này, Kinh Thánh còn cho chúng ta bí quyết nào để thắng hơn sự cám dỗ?

Để ngăn chặn tội lỗi, điều quan trọng đầu tiên là biết lắng nghe Lời Chúa (c. #24). Nhờ biết học hỏi, suy gẫm, ghi nhớ Lời Chúa, chúng ta có thể nhận diện cám dỗ, và chúng ta cũng có vũ khí để chống lại cám dỗ.

Điều thứ hai cần làm để ngăn chặn tội lỗi là chớ để lòng xây về con đường tội lỗi (c. #25 a), tức là đừng bao giờ nuôi dưỡng ý nghĩ tội lỗi trong đầu mình. Ý nghĩ xấu có thể bất chợ đến với tâm trí chúng ta như con chim thoáng bay qua ngọn cây. Việc ấy ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, tuy nhiên chúng ta có bổn phận canh chừng, đừng để chim làm tổ trên cây, đừng để ý nghĩ xấu ấy cứ lãng vãng mãi trong trí chúng ta. Vì "lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác" (Gia-cơ 1:15).

Điều thứ ba cần làm là hãy lánh xa cám dỗ (c. #25 b). Đừng ỷ sức cậy tài, đừng tự nhủ rằng mình có ý chí mạnh. Hãy nhớ chúng ta chỉ là những tội nhân dễ sa ngã. Tốt hơn hết là đừng đến gần những gì cám dỗ.

Lạy Chúa, cám ơn Ngài đã cho con biết những biện pháp ngăn ngừa tội lỗi. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài, biết giữ gìn tâm trí trong sáng, biết xa lánh cám dỗ, để con không phạm tội mà làm ô nhơ danh Chúa và làm hư hỏng cả đời con.

(c) 2024 svtk.net