Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Thế Gian

Giăng 7:1-9; 15:18-25

"Thế gian chẳng ghét các ngươi được; nhưng ghét Ta, vì Ta làm chứng này về họ rằng công việc họ là ác." (#7:7).

Câu hỏi thế gian: "Thế gian" chỉ về gì? Tại sao thế gian không ghét anh em của Chúa? Tại sao thế gian ghét Chúa? Công việc của thế gian là gì mà Chúa gọi là ác? Bạn có bị thế gian ghét không? Ta phải có thái độ nào đối với thế gian?

Danh từ "thế gian" bản Kinh Thánh Diễn Ý dịch là "người ta" (Giăng 7:7), "người đời" (Giăng 15:18), "nhân loại" (Giăng 3:16), bản Việt ngữ mới cùng những câu trên dịch là "thiên hạ", "trần gian" và "nhân gian." Từ này trong Giăng Giăng 3:16 chỉ về toàn thể nhân loại trên quả địa cầu này, còn trong Giăng 7:7; 15:18-25 chỉ về tất cả những người không biết Đức Chúa Trời, không nhìn nhận Giê-xu là Đấng Đức Chúa Trời sai đến (Giăng 15:21).

Chúa Cứu Thế Giê-xu khép các anh em Ngài lúc bấy giờ vào hàng những người thuộc về thế gian, nên không bị thế gian ghen ghét. Theo Giăng Giăng 15:25 (trích dẫn Thi Thi-thiên 35:19; 69:4) thì người đời không có lý do để ghét Chúa, họ ghét Ngài vô cớ. Và vì ghét Ngài, họ cũng ghét luôn những kẻ thuộc về Ngài. Chúa nói những lời lành, làm những việc thiện, nhưng họ ghét Ngài, và sự ghen ghét đó đưa đến tội giết người, đó là việc ác không thể chữa chối được. Chúa Giê-xu phán trong Giăng 3:19-20 rằng: "Sự sáng đã đến thế gian, mà người ta ưa sự tối tăm hơn sự sáng, vì việc làm của họ là xấu xa. Bởi vì phàm ai làm ác thì ghét sự sáng và không đến cùng sự sáng, e rằng công việc của mình phải trách móc chăng!"

Khi chúng ta trở nên con dân Chúa thì Lời Chúa dạy chúng ta là: "Chớ yêu thế gian" (I Giăng 2:16). Từ "thế gian" trong câu này, một bản Kinh Thánh Hoa ngữ dịch là "thế tục," gồm những sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt và kiêu ngạo của đời. "Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi" (II Cô-rinh-tô 6:17). "Xuất thế" là mệnh lệnh của Chúa cho chúng ta. Chúng ta chỉ "nhập thế" với mục đích duy nhất là đem sự sáng của Chúa chiếu rọi cho thế nhân hầu dẫn dắt họ đến với Chúa. Nếu thế gian "yêu" bạn thì bạn nên xét mình thuộc về ai, còn nếu thế gian "ghét" bạn thì đừng lo ngại, hãy cứ vững lòng vì Chúa phán rằng: "Ta đã thắng thế gian rồi" (Giăng 16:33).

Hãy cầu nguyện cho những tín hữu đang bị thế gian ghen ghét và bắt bớ vì danh Chúa, và thực hành lời Chúa dạy: "Hãy cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi" (Ma-thi-ơ 5:44).

(c) 2024 svtk.net