Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Nước Suối Giữa Sa Mạc XXXIV

Thi-thiên 119:37

"Xin xây mắt tôi khỏi xem những vật hư không, và làm tôi được sống trong đường lối Chúa."

Câu hỏi suy ngẫm: Vật "hư không" có nghĩa gì? Gồm những thứ gì? Câu Kinh Thánh này đặt chúng ta trước một lựa chọn nào? Trong những phức tạp của đời sống làm sao chúng ta có một lựa chọn đúng đắn?

Có nhiều loại hư không. Những điệu nhạc cuồng say, những cuộc vui trác táng bên chén rượu nồng, những cuộc đỏ đen v.v... đã hẳn. Nhưng còn nhiều thứ khác trong đời trông như nhu cầu của sự sống, nhưng cũng vẫn là hư không, như những lo lắng thuộc về đời vật chất hay những cuộc lừa dối của giàu sang. Một người có thể đang đuổi theo hư không của tiền bạc cũng không khác gì một người đang đi tìm thú vui trong quán rượu. Nếu người nào để cả đời bon chen kiếm tiền, người ấy đang sống những ngày vô ích hư không.

Nói khác đi, nếu có gì trong đời này đang thay chỗ cho Chúa của ta, thì điều đó là hư không. Tin nhận Chúa Giê-xu và đặt Chúa làm mục tiêu của đời mình, thì cuộc đời sẽ trở nên giá trị. Giá trị ấy vượt hơn bất cứ những gì ta thấy được trong đời này.

"Xin xây mắt tôi khỏi xem những vật hư không, và làm tôi được sống trong đường lối Chúa". Lời cầu nguyện này rất chân thành. Phần thứ nhất , xin thay đổi hướng nhìn của tôi, không về những gì hư không nhưng vào những gì giá trị vững bền. Phần thứ hai, "làm cho tôi được sống trong đường lối Chúa". Tác giả câu thơ này tự nhận là mình đang chết, hay đang dẫy chết. Biết đâu bạn đọc cũng đang sống như vậy. Có những lúc ta mệt mỏi, uể oải đến nỗi không có gì đánh thức mình dậy nỗi, vì ta đã ở bên ngoài Chúa. Hỏa ngục kia có đánh thức ta được chăng? Ta có nghĩ đến những người đang tiến dần vào hỏa ngục và tỉnh dậy không? Thiên đàng có đánh thức ta được chăng? Ta có nghĩ đến phần thưởng đang dành sẵn cho mình trên kia không? Sự chết có đánh thức ta được chăng? Tôi có nghĩ đến cái chết, và sau đó đứng trước mặt Chúa với thái độ lười biếng chậm chạp trong cuộc phục vụ Chúa của tôi không? Tình thương của Chúa Giê-xu có thúc giục tôi được không? Tôi có ý nghĩ đến những vết thương của Chúa mà vẫn ngồi yên dưới cây thập tự không làm gì cả chăng? Nếu như vậy, không có ai làm cho ta sống lại hơn là Chúa. Hãy cầu nguyện: "Xin Chúa hãy làm cho con được sống, vì con không thể tự mình làm việc đó, con đang bị cả thế gian này trì kéo cho đến nỗi hết cả ý chí."

Nhà thơ trút đổ cả tâm hồn vào lời cầu nguyện: "Xin hãy xây mắt tôi khỏi xem sự hư không," đó là khuynh hướng, thái độ, đam mê của người. Và "làm cho tôi được sống lại" là khả năng của thân xác.

Mỗi ngày nếu ta cầu nguyện như thế trước khi vào đời, chắc chắn hôm ấy ta sẽ thành công.

Lạy Chúa, lời cầu nguyện của tác giả Thi Thiên cũng là lời cầu nguyện tận đáy lòng con hôm nay. Xin hãy xây mắt con khỏi xem những sự hư không, và làm cho con được sống trong đường lối Chúa.

(c) 2024 svtk.net