Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Luật Về Gian Trá

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:7-8

"Khi ai gieo tiền bạc hay đồ vật cho kẻ lân cận mình giữ, rủi bị trộm cắp tại nhà kẻ lân cận đó, nếu tên trộm đã bị bắt được thì nó phải thường gấp hai" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngày xưa, sự thề thốt trước mặt Đức Chúa Trời có nghĩa gì? Ngày nay chúng ta có được phép thề không? Tại sao? Bằng cách nào chúng ta có thể biện minh cho sự thành thật của mình?

Ngày xưa lúc dân Do Thái sống trong thời Mười Điều Răn, xã hội chưa có ngân hàng. Do đó người Do Thái thường phải gởi vàng bạc cho bà con bạn bè giữ khi có việc phải vắng nhà. Trường hợp vàng bạc bị mất trộm, kẻ trộm bị bắt thì dể giải quyết: kẻ trộm bị đền gấp đôi. Nhưng nếu kẻ trộm chưa bị bắt, thì người chủ nhà giữ vàng bạc phải được dẫn đến trước mặt Đức Chúa Trời tại Đền Thờ đặng xác nhận, thề xem đương sự có thật vô tội trong việc này hay không? Việc xác nhận, thề thốt tại Đền Thờ có sự hiện diện của Đức Chúa Trời, con dân Chúa phải nói lên sự thật, không dám thề dối. Đây là điểm đặc biệt của luật Môi-se. Thánh Kinh ghi lại để nói lên tinh thần tin cậy Chúa, khuyến khích con dân Chúa trông chờ vào sự xét đoán công bình của Đức Chúa Trời.

Cảm tạ Đức Chúa Trời thần linh của con, Ngài vẫn linh thiêng cho con dân Chúa ngày xưa và nay. Trong cuộc sống hằng ngày có biết bao trường hợp chúng con chỉ trông chờ vào sự phân xử và biện minh của chính Ngài.

(c) 2024 svtk.net