Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Người Được Chúa Dùng

Giô-suê 2:1-7

"Đức Chúa Giê-xu phán cùng họ rằng: Quả thật ta nói cùng các ngươi, những kẻ thâu thuế và gái giang hồ sẽ được vào Nước Đức Chúa Trời trước các ngươi" (Ma-thi-ơ 21:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc Giô-suê cử người đi do thám thành Giê-ri-cô có phải là do thiếu đức tin không? Tại sao? Bạn có nhận xét gì về mạng lưới "tình báo nhân dân" của vua Giê-ri-cô? Xin nêu lên những sự kiện chứng tỏ sự tể trị của Đức Chúa Trời trong việc các thám tử của Giô-suê được bảo toàn.

Việc Giô-suê bí mật sai hai thám tử đi do thám xứ cho thấy tính thận trọng và thao lược của Giô-suê, không nên nghĩ đây là một hành động thiếu đức tin. Đức tin không có nghĩa là thiếu thận trọng hay liều lĩnh. Hai viên thám tử "đến nhà của một kỵ nữ tên là Ra-háp và ngủ tại đó." Có thể hiểu nhà Ra-háp là một loại quán trọ hay quán rượu, là nơi tụ hội của dân tứ xứ, người ra kẻ vào không ai biết ai, đó cũng là một trung tâm tin tức.

Trong câu chuyện kỵ nữ Ra-háp, có người đã nhận xét rằng Đức Chúa Trời có thể dùng bất cứ một người nào dù thấp kém đến đâu để làm việc lớn cho Ngài. Trước hết, Ra-háp là dân ngoại, lại là dân Ca-na-an, thuộc số dân bị định để tận diệt. Thứ hai, Ra-háp là một phụ nữ. Người Do Thái hằng ngày thường cầu nguyện rằng: "Tôi tạ ơn Chúa vì Ngài đã không dựng nên tôi là một người đàn bà!" Đức Chúa Trời đã sử dụng một phụ nữ, lại là một phụ nữ ngoại bang để cứu các thám tử của Giô-suê. Nhưng đã thế, Ra-háp lại còn là một kỵ nữ, một kẻ dối trá thế mà bà vẫn được Chúa dùng! Chúng ta chỉ có thể hiểu được tại sao Chúa đã sử dụng một con người như thế khi nhìn theo góc nhìn của Chúa: Ngài thấy trong lòng bà một đức tin mạnh mẽ nơi Gia-vê của Y-sơ-ra-ên!

Xin Chúa giúp con ý thức rằng con đã được Chúa cứu và sử dụng trong công việc Ngài không phải vì khả năng hay địa vị, nhưng chỉ vì đức tin con đã đặt nơi Ngài. Cũng xin dạy con nhớ rằng, Chúa có thể sử dụng bất cứ người nào, kể cả những con người hèn tiện như Ra-háp.

(c) 2024 svtk.net